Cách điều trị tình trạng tiểu không tự chủ mà người bệnh cần biết

28/07/2023 18:56

Tiểu không tự chủ sẽ không gây hại tính cho bệnh nhân tuy nhiên nếu chúng ta không kiểm soát tốt và để bệnh tình kéo dài có thể dẫn đến nhiều hệ lụy ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe.

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Những biến chứng của tình trạng tiểu không tự chủ”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Yến Loan - Nguyên Giảng viên Đại Học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và MC Ngọc Nhi trong vai trò dẫn chương trình.

Mở đầu tiểu phẩm, khi cô giúp việc nói với ông chủ của mình: “Trong cuộc sống gia đình chúng ta nên tạo ra những kịch tính, căng thẳng, nốt thăng trầm thì mới vui vẻ”. Cùng lúc đó, cô giúp việc cho rằng dạo này bà chủ có dấu hiệu lạ vì trầm tính hơn hẳn khiến ông chủ hoang mang về bệnh tình của vợ mình.

anh-man-hinh-2023-07-28-luc-181946-1690545304.jpg

Ông chủ cũng trách móc do người giúp việc không chăm sóc kỹ lưỡng cho vợ mình nên dẫn đến tình trạng như vậy. Vì vậy, cô giúp việc đã quyết định xin nghỉ việc khiến sự việc trở nên căng thẳng. Bất ngờ, người hàng xóm xuất hiện qua mời cưới nhưng bị từ chối do tình trạng của vợ mình đang không ổn. Nghe được tâm sự từ người đàn ông, chú hàng xóm cho rằng việc tiểu tiện không tự chủ không chỉ để lại rất nhiều biến chứng mà còn ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh. Để gia đình hàng xóm hiểu rõ thêm về bệnh và cách chữa trị, anh đã mời bác sĩ đến tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trên tình huống, bác sĩ Nguyễn Thị Yến Loan cho biết: “Tiểu không tự chủ là tình trạng rò rỉ nước tiểu không kiểm soát, có cảm giác muốn đi tiểu đột ngột và liên tục nên bệnh nhân không kịp phản ứng. Tình trạng này có thể xảy ra ở người trẻ hoặc người lớn.

Và có 4 phân loại tiểu không tự chủ bao gồm: tiểu gấp không kiểm soát, tiểu không kiểm soát do gắng sức, tiểu không kiểm soát do tràn đầy, tiểu không kiểm soát hỗn hợp. Tiểu không tự chủ sẽ không gây hại tính cho bệnh nhân tuy nhiên nếu chúng ta không kiểm soát tốt và để bệnh tình kéo dài có thể dẫn đến nhiều hệ lụy ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của bệnh nhân”.

anh-man-hinh-2023-07-28-luc-181908-1690545304.jpg

Nói về những cách điều trị của tình trạng tiểu không tự chủ Bác sĩ Nguyễn Thị Yến Loan cho biết: “Muốn điều trị bệnh thì phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh. Nếu do lối sống thì người bệnh chỉ cần thay đổi lối sống thì có thể cải thiện được tình trạng bệnh. Còn do bệnh lý nền, người bệnh cần điều trị bệnh lý nền. Và việc điều trị còn phải phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh lý nền. Nếu do tuổi tác thì bệnh nhân phải sống chung với loạn tiểu tiện”

Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi lối sống, hạn chế nguy cơ khiến tình trạng tiểu không tự chủ nghiêm trọng hơn. Người nhà bệnh nhân cũng có thể sử dụng những giải pháp giúp hạn chế ảnh hưởng của tình trạng tiểu không tự chủ như sử dụng tã quần, miếng lót.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Tã Quần Caryn - Công Ty Cổ Phần Diana Unicharm.

Bạn đang đọc bài viết "Cách điều trị tình trạng tiểu không tự chủ mà người bệnh cần biết" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.