BIDV nguy cơ mất hàng trăm tỷ đồng tại Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn

28/03/2020 09:45

Nếu Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn phá sản thì khoản nợ gần 400 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) liệu có thể thu hồi?

Nếu Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn phá sản thì khoản nợ gần 400 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) liệu có thể thu hồi?

Theo nguồn tin của phóng viên, ngày 26/11/2019, TAND TP HCM đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn (HNX: SPP).

Được biết, TAND TP HCM đưa ra quyết định này được ban hành sau khi xem xét đơn sửa đổi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp của Công ty CP Sản xuất Thương mại Tân Việt Sinh và xem xét thấy Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn mất khả năng thanh toán.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Tại thời điểm ra quyết định, TAND TP HCM thông báo, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cuối cùng đăng báo, đăng tải thông tin về quyết định mở thủ tục phá sản, các chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản – Công ty Hợp danh quản lý và thanh lý tài sản Sen Việt, trong đó có nêu cụ thể các khoản nợ, số nợ đến hạn, nợ chưa đến hạn, số nợ có bảo đảm và không có bảo đảm mà doanh nghiệp phải trả.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại báo cáo tài chính quý 3/2019 của Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn đã cho thấy những ngân hàng nào đang là chủ nợ của doanh nghiệp này.

Cụ thể, tính đến 30/9/2019, Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn ghi nhận tổng nợ phải trả lên tới hơn 891 tỷ đồng. Trong đó, các khoản vay nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm hơn 715.4 tỷ đồng. Chủ các khoản nợ ngắn hạn này là các ngân hàng thương mại.

Trong đó, hai chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa với dư nợ hơn 399,5 tỷ đồng và Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) Chi nhánh Sài Gòn với dư nợ gần 130 tỷ đồng, Ngân hàng Agribank chi nhánh Phú Nhuận 49,9 tỷ đồng; HDBank cũng có khoản cho vay 35 tỷ đồng…

Được biết, tài sản đảm bảo của Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn đối với khoản vay tại BIDV là máy móc thiết bị, nguyên liệu, quyền sử dụng đất của công ty và quyền sử dụng đất của bên thứ 3.

Cụ thể, tài sản đảm bảo gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất của ông Dương Quốc Thái và bà Lưu Thị Minh Hằng; quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất tại số 105 Hồ Tùng Mậu, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM của ông Dương Văn Xuyên và bà Phan Thị Ngào; quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu công nghiệp Tân Bình của công ty.

Với việc Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn phá sản, vậy, BIDV có thể thu hồi được khoản nợ gần 400 tỷ đồng tại doanh nghiệp trên hay không?

Hồi cuối tháng 1/2020, Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn do công ty này khai sai dẫn đến thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Theo quyết định xử phạt, Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn bị phạt hành chính số tiền 167,4 triệu đồng và bị truy thu thuế 837 triệu đồng, cộng với khoản tiền chậm nộp 117,9 triệu đồng.

Văn Huy - Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "BIDV nguy cơ mất hàng trăm tỷ đồng tại Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.