Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục được nâng hạng trong chương trình ISN-TTS Sister Transplant Centers Trio Vietnam-Vietnam- Australia

21/02/2022 11:55

BV Chợ Rẫy tiếp tục được nâng hạng trong chương trình ISN - TTS Sister Transplant Centers Trio Vietnam-Vietnam- Australia (giữa 3 bệnh viện: Bệnh viện Thống Nhất- Bệnh viện Chợ Rẫy- Bệnh viện Westmead). Đây là một trong những chương trình thuộc Hội thận học Quốc tế. Việc được nâng hạng trong chương trình ISN-TTS Sister Transplant Centers Trio Vietnam-Vietnam- Australia sẽ làm tăng thêm mối liên kết đào tạo, về những hoạt động trực tiếp và trực tuyến về ghép thận giữa 3 bệnh viện

Mười năm trước, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tham gia 1 chương trình của Hội Thận Học Quốc tế (International Society of Nephrology, ISN) có tên là “Chương trình Kết nối Trung tâm Thận chị-em” (Sister Renal Center Program (SRCP) với Bệnh viện Westmead, Sydney, Úc. Đây là 1 chương trình liên kết đào tạo liên tục về chuyên ngành Thận học (SRCP) giữa 1 bệnh viện tại nước có thu nhập cao (trong hệ thống world bank) với 1 nước có thu nhập thấp, hoặc trung bình- thấp. Từ chương trình này, Bệnh viện Westmead (Sydney - Úc) đã hỗ trợ đào tạo liên tục về chuyên môn thuộc chuyên ngành Thận học, Thận nhân tạo và ghép thận cho Bệnh viện Chợ Rẫy. Chương trình này được tiến hành và liên tục đánh giá “lên hạng“ mỗi 2 năm, mở đầu từ hạng thấp nhất là hạng C, lên hạng B và kết thúc ở hạng A. Vào năm 2018, chương trình Kết nối Trung tâm Thận chị-em (SRCP) của 2 Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Westmead đã kết thúc thành công tốt đẹp. Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy được Hội Thận học Quốc tế công nhận trở thành 1 trong 5 bệnh viện xuất sắc trưởng thành từ chương trình SRCP trong thời gian ngắn nhất (6 năm), trên tổng số hơn 30 cặp kết nối Trung tâm Thận chị- em của thế giới tại thời điểm đó.

screenshot-1-1645419260.png
Giấy chứng nhận chương trình

Theo yêu cầu của Hội Thận học Quốc tế, sau khi trưởng thành, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ phải hỗ trợ 1 bệnh viện khác tại TP Hồ Chí Minh, dưới sự giám sát của Bệnh viện Westmead (Úc) để thành kết nối bộ 3 (Trio). Sau nhiều chuyến viếng thăm, các giáo sư ở Úc- Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy-Bệnh viện Thống Nhất đã nhất trí tạo mối liên kết bộ 3 Bệnh viện để cùng hỗ trợ đào tạo chuyên môn về ghép thận (dưới sự giám sát và đồng tài trợ của Hội ghép tạng thế giới (The Transplantation Society, TTS) và Hội Thận học Quốc tế), để Bệnh viện Thống Nhất trở thành 1 Bệnh viện có thể ghép thận sau khi được Bộ Y tế cấp phép.

Năm 2019, Bộ 3 Bệnh viện khởi đầu chương trình kết nối, với hoạt động 2 năm của hạng C do TTS và ISN giám sát và đồng tài trợ cùng với 12 cặp trung tâm ghép khác trên thế giới. Do đại dịch COVID-19, nên việc xét duyệt lên hạng đã trì hoãn 1 năm. Dựa vào báo cáo tổng kết những hoạt động của 3 năm từ 2019 đến 2021 cũng như phương hướng hoạt động 2 năm tiếp sau từ 2022-2023 của 3 Bệnh viện, Hội Ghép tạng Thế giới và Hội Thận học Quốc tế vừa thông qua các báo cáo, nhất trí xét duyệt 3 Bệnh viện đã hoàn thành chương trình hạng C và đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được công nhận lên hạng B.

Việc được nâng hạng trong chương trình ISN-TTS Sister Transplant Centers Trio Vietnam-Vietnam- Australia sẽ làm tăng thêm mối liên kết đào tạo, về những hoạt động trực tiếp và trực tuyến về ghép thận giữa 3 bệnh viện, Bệnh viện Thống Nhất- Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Westmead (Úc) trong 2 năm 2022 và 2023. Đây không chỉ là niềm tự hào của 3 bệnh viện trong hoạt động kết nối chương trình phát triển ghép thận trong nước và liên kết với quốc tế mà còn mở ra nhiều cơ hội cho người bệnh trên cơ sở đảm bảo tính minh bạch pháp lý, công bằng trong hiến và ghép thận.

Trần Phượng

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục được nâng hạng trong chương trình ISN-TTS Sister Transplant Centers Trio Vietnam-Vietnam- Australia" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.