“Bác sĩ nhi khoa”: Vai trò của hệ tiêu hóa đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

11/10/2022 10:00

Cháu bị táo bón kéo dài hơn 2 tháng, người ông vẫn thản nhiên và cho rằng chuyện này rất bình thường ở trẻ nhỏ.

Tập 30 Bác sĩ nhi khoa vừa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 9/10 trên kênh HTV7 với chủ đề “Vai trò của hệ tiêu hóa đối với sự phát triển của trẻ nhỏ”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của ThS.BS Hồ Quốc Pháp – Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM và MC Hoàng Rapper trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Đại Nghĩa, Lê Khánh và Nguyên Thảo.

Qua nhà thăm anh trai, người em gái khóc lóc cho biết cháu của anh trai có vấn đề về tiêu hóa. Nghe xong, người anh mới thản nhiên cho rằng việc cháu mình khó đi tiêu đã diễn ra hơn 2 tháng. Cô em gái liền lớn giọng: “Cái này không phải chuyện nhỏ đâu anh. Con nít không đi tiêu tức là ăn vào mà không có ra thì làm sao bình thường được anh ơi”.

11-1665457145.JPG

Trong lúc cha và dì cãi nhau dữ dội, cô con gái cho biết con mình đang gặp phải tình trạng táo bón. Cụ thể, cô nói: “Hôm bữa dì có nói con, xong con lên mạng để tìm hiểu hết rồi ba. Trẻ hay bị táo bón vào đúng thời gian mà trẻ bắt đầu ăn dặm”. Để giúp cháu gái hiểu hơn về tình trạng của con mình, người dì liền nhờ bác sĩ để được tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, ThS.BS Hồ Quốc Pháp cho biết: “Táo bón có thể gặp ở tất cả các độ tuổi, nhất là ở độ tuổi ăn dặm của trẻ. Có 2 lý do chính khiến trẻ bị táo bón vào độ tuổi ăn dặm. Thứ nhất là đường ruột của trẻ ở độ tuổi ăn dặm chưa thật sự trưởng thành vì đang ở chế độ sữa chuyển sang ăn thì cần có thời gian thích nghi. Thứ hai, trong lúc cho trẻ ăn dặm thì phụ huynh quên cho trẻ ăn chất xơ hay các chất muối khoáng điện giải, vitamin. Một số dấu hiệu nhận biết trẻ bị táo bón: phân của trẻ cứng hơn bình thường, số lần đi cầu ít hơn 3 lần trên 1 tuần, trẻ cần rặn nhiều hơn đi cầu, bụng trẻ chướng dần lên, trẻ càng ngày càng biếng ăn”.

7-1665457145.JPG

“Để giúp cải thiện tình trạng táo bón, phụ huynh cần chỉnh lại chế độ ăn của trẻ, tập thói quen đi cầu cho trẻ, kết hợp thêm các biện pháp vận động, tăng cường chất xơ bằng rau xanh và trái cây,… Phụ huynh có thể sử dụng một số loại si-rô thảo dược có chứa nhiều chất xơ làm cho phân của trẻ mềm ra, kích thích nhu động ruột và giúp trẻ dễ đi vệ sinh hơn”, vị bác sĩ chia sẻ thêm.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Isilax.

Bạn đang đọc bài viết "“Bác sĩ nhi khoa”: Vai trò của hệ tiêu hóa đối với sự phát triển của trẻ nhỏ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.