“Bác sĩ gia đình”: Không răng bẩm sinh, làm thế nào để khắc phục

20/10/2022 15:13

Tập 42 chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật trên kênh THVL1 có chủ đề “Không răng bẩm sinh, làm thế nào để khắc phục”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Tiến sĩ - Bác sĩ Võ Văn Nhân, Giám đốc Nha khoa Nhân Tâm và MC Ngọc Nhi.

Người đàn ông buồn lòng vội vàng gọi hai người bạn thân qua tâm sự: “Hai bà giờ có cách nào để em của tôi vui vẻ hơn không? Em tôi bị chứng không răng bẩm sinh giờ lớn rồi biết ngại rồi. Hôm qua gặp bà Tám, bả chỉ ghẹo một câu là răng chưa mọc hả, sao lâu mọc vậy. Vậy mà nó chạy cái vù về nhà đóng cửa phòng từ hôm qua tới giờ.”

Một người bạn chia sẻ: “Hay là ông tìm bác sĩ tâm lý đến để tư vấn cho em xem, chắc vì em ông tự ti mặc cảm không giống người bình thường đấy.” Người đàn ông nhanh chóng đáp: “Rồi, tôi mời rồi nhưng mà không thấy em tôi tự tin lên gì hết, không biết còn cách nào không?”

7-1666253543.jpg
 

Hai người bạn đồng thanh đáp: “Ông tìm đến bác sĩ uy tín mà hỏi đi, để xem người ta có cách nào giải quyết không.” Người đàn ông thắc mắc không biết phải tìm ở đâu, thấy người bạn của mình đau đầu vì bệnh tình của em mình, một người bạn nhanh chóng nhờ bác sĩ tư vấn về chứng không răng bẩm sinh.

Giải đáp các thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, Tiến sĩ - Bác sĩ Võ Văn Nhân cho biết: “Tình trạng không răng bẩm sinh cực kỳ hiếm gặp, nguyên nhân là do di truyền và rối loạn cơ quan hình thành lên răng, tóc và tuyến mồ hôi. Do vậy khi các bệnh nhân bị mắc chứng này người ta sẽ thiếu răng, móng chân, móng tay dị dạng và đặc biệt là thiếu tuyến mồ hôi.

5-1666253543.jpg

Cơ thể bệnh nhân lúc nào cũng rất là nóng, trong vòng hai năm đầu tiên nếu như không xuất hiện răng sữa thì chúng ta có thể nghi ngờ bị mắc chứng không răng bẩm sinh. Người bệnh gặp trở ngại về mặt tâm lý, bệnh nhân rất là tự ti nhất là những trẻ 5-6 tuổi khi bắt đầu đi học bị bạn bè trêu chọc khi ngoại hình không đẹp, phát âm không chuẩn sẽ khó khăn cho con đường xin việc sau này.”

2-1666253543.jpg

“Lưu ý cách chăm sóc răng miệng sau khi khắc phục tình trạng không răng bẩm sinh: Thứ nhất, không ăn các loại thực phẩm quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh. Thứ hai, vệ sinh răng miệng đúng cách, tránh mắc các bệnh viêm lợi. Thứ ba, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thứ tư, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Thứ năm, tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn.”

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "“Bác sĩ gia đình”: Không răng bẩm sinh, làm thế nào để khắc phục" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.