Bác sĩ bệnh viện 115 chia sẻ về những lưu ý khi chăm sóc người bị tai biến, đột quỵ

27/06/2023 06:39

Tai biến hay đột quỵ ảnh hưởng đến thần kinh vận động có thể liên quan đến sự rối loạn bài tiết, người bệnh không thể đi vệ sinh cá nhân. Nếu người bệnh không được chăm sóc thường xuyên sẽ dẫn đến viêm da và nhiễm trùng da, loét do tỳ đè.

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Hướng dẫn chăm sóc, vệ sinh người cao tuổi bị tai biến”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Thanh Phong, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM và MC Thanh Phương trong vai trò người kết nối.

Mở đầu tình huống, người phụ nữ lo lắng vì mẹ nhập viện do bệnh tai biến và chỉ mong mỏi người mẹ nhanh chóng được về nhà. Người hàng xóm tốt bụng biết tin mẹ của cặp vợ chồng trong tình huống mắc bệnh nên ghé thăm. “Bác sĩ nói không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng má phải nằm yên một chỗ” người chồng chia sẻ với người hàng xóm.

anh-man-hinh-2023-06-26-luc-182059-1687822679.jpg

Người vợ thừa nhận bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc người cao tuổi bị tai biến, chỉ biết đứng loay hoay và không biết bắt đầu từ đâu. Lắng nghe nỗi băn khoăn đó của cặp vợ chồng, người hàng xóm khuyên rằng hãy lắng nghe những tư vấn của bác sĩ về vấn đề và tầm quan trọng của việc chăm sóc và vệ sinh người cao tuổi bị tai biến vì có kinh nghiệm trước đó.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tai biến, đột quỵ Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Thanh Phong cho biết: “Tai biến hay đột quỵ não là tình trạng gián đoạn đột ngột dòng máu nuôi cho mô não. Mô não không được cung cấp nuôi dưỡng dẫn đến hậu quả tế bào sẽ bị chết đi. Biến chứng sau tai biến, đột quỵ khiến người bệnh rối loạn nhận thức. Thứ hai khiến người bệnh sẽ bị yếu hoặc liệt tay chân. Thứ ba, ảnh hưởng đến thần kinh vận động có thể ảnh hưởng đến sự rối loạn bài tiết, người bệnh không thể đi vệ sinh cá nhân. Nếu người bệnh không được chăm sóc thường xuyên sẽ dẫn đến viêm da và nhiễm trùng da, loét do tỳ đè”.

anh-man-hinh-2023-06-26-luc-182029-1687822679.jpg

Chia sẻ về những lưu ý người nhà cần chú ý đến khi chăm sóc bệnh nhân bị tai biến, Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Thanh Phong cho biết. Khi chăm sóc người bệnh, người nhà cần tuân thủ tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Đặc biệt phải sử dụng đúng liều thuốc, đúng thời gian, người bệnh không tự ý ngưng thuốc khi không có sự đồng ý của bác sĩ. Người nhà bệnh nhân cần chú ý rõ là không được tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, người nhà nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có chế độ ăn phù hợp với người bệnh. Những bệnh nhân bị tai biến, liệt thường sẽ mắc chứng đi tiểu không kiểm soát người nhà cần cân nhắc sử dụng đến sản phẩm hỗ trợ thấm hút như tã dán, miếng lót hoặc tấm đệm lót.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Miếng Lót Tiết Kiệm Caryn- Công Ty Cổ Phần Diana Unicharm.

Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ bệnh viện 115 chia sẻ về những lưu ý khi chăm sóc người bị tai biến, đột quỵ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.