Bà Rịa Vũng Tàu: Đất trồng cây vẽ thành dự án Baria Central, khác gì lừa đảo Alibaba?

18/11/2019 09:35

Để qua mặt chính quyền, ông Phạm Ngọc Hải xin đổ đất cải tạo mặt bằng trồng cây lâu năm. Nhưng ông Hải “bắt tay” với Công ty Eximrs phân lô, xây dựng hạ tầng không phép biến thành dự án Baria Central.

Để qua mặt chính quyền, ông Phạm Ngọc Hải xin đổ đất cải tạo mặt bằng trồng cây lâu năm. Nhưng ông Hải “bắt tay” với Công ty Eximrs phân lô, xây dựng hạ tầng không phép biến thành dự án Baria Central.
Từ đầu tháng 4, hàng loạt sàn giao dịch, công ty môi giới bất động sản đã chào bán, thu tiền rầm rộ dự án có tên là Bà Rịa Central hay KDC Nam Á (đường Hương Lộ 2, xã Long Phước, TP Bà Rịa) thông qua hình thức nhận giữ chỗ. Theo ghi nhận thực tế, khu đất chỉ là một bãi đất trống được giới thiệu bởi những lời quảng cáo mang tên dự án Baria Central.
Tới đầu tháng 10, bỗng nhiên các bảng hiệu tại khu đất bị xé bỏ, khu đất được che kín bởi hàng rào tôn xây dựng không phép. Bên trong khu đất, công nhân cũng đang hối hả san nền, đổ đá xây đường không phép.
Bà Rịa Vũng Tàu: Đất trồng cây vẽ thành dự án Baria Central, khác gì lừa đảo Alibaba?
Khu đất trồng cây đã được biến thành dự án nhà ở Baria Central. Nhưng hậu quả pháp lý đến đâu thì khách mua sẽ tự gánh chịu
Qua tìm hiểu, khu đất này do ông Phạm Ngọc Hải (chủ một doanh nghiệp tại địa phương) và bà Tô Thị Minh Nhân đứng tên. Theo hồ sơ UBND xã Long Phước cung cấp, ông Phạm Ngọc Hải chỉ mới được UBND TP Bà Rịa chấp thuận cho đổ đất cải tạo khu đất với mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm.
Theo đó, ngày 4/9/2018, ông Phạm Ngọc Hải có đơn đề nghị UBND TP Bà Rịa với nội dung: đề nghị được san lấp mặt bằng phần hồ nước nuôi cá có diện tích 10.000m2 tại xã Long Phước, TP Bà Rịa để trồng cây.
Tiếp đó, ngày 26/11/2018, Phòng quản lý đô thị TP Bà Rịa tiếp tục có văn bản chấp thuận cho ông Phạm Ngọc Hải được đổ đất cải tạo mặt bằng. Cụ thể, đổ đất, cải tạo mặt bằng tại thửa đất số 44, 5, 3 tờ bản đồ số 36 tại xã Long Phước, đất cải tạo phải đúng mục đích trồng cây lâu năm, phù hợp với mục đích sử dụng đất, với diện tích khoảng 10.000m2 và cao độ cải tạo bằng với mặt đường Hương lộ 2.
Mặc dù chỉ được phép san lấp mặt bằng để trồng cây lâu năm nhưng ông Phạm Ngọc Hải lại để cho Công ty Eximrs phân lô bán nền, thu tiền của nhiều khách hàng. Không những vậy, ông Hải còn công khai cho xây dựng hạ tầng không phép mà không hề bị xử lý.
Bà Rịa Vũng Tàu: Đất trồng cây vẽ thành dự án Baria Central, khác gì lừa đảo Alibaba?
Hoạt động phân lô, làm hạ tầng đã sắp hoàn thành mà vẫn không thấy chính quyền địa phương can thiệp
Khi được hỏi "vì sao chưa có giấy phép lại cho xe vào thi công", một nhân viên của công ty Eximrs “bật mí”: “Cái này là mối quan hệ riêng của công ty…”. Vậy mối quan hệ này là như thế nào mà chủ khu đất có thể công khai xây dựng không phép? Chúng tôi đặt ra câu hỏi, ông Phạm Ngọc Hải là ai, được ai “bảo kê” mà có thể bất chấp quy định của Pháp luật?
Theo tìm hiểu, hoạt động xây dựng không phép của ông Phạm Ngọc Hải tại khu đất mang tên dự án Baria Central đã được chính quyền địa phương ghi nhận.
Cụ thể, ngày 8/10, UBND xã Long Phước và đội Trật tự đô thị TP Bà Rịa kiểm tra và ghi nhận hiện trạng khu đất đã san lấp mặt bằng, xây dựng khối bê tông ngang 0,3m, dài 30m và cao 0.3m tại khu đất san lấp.
Ngày 11/10, UBND xã Long Phước đã có báo cáo vụ việc lên UBND TP Bà Rịa với nội dung: “Qua hiện trạng tại thực địa UBND xã nhận thấy trong phần diện tích san lấp có hình thức giống việc xây dựng đường giao thông mới trong khu đất, để tránh việc thực hiện các dự án phân lô bán nền trên địa bàn khi chưa có hồ sơ pháp lý. UBND xã báo cáo UBND TP Bà Rịa và xin ý kiến chỉ đạo xử lý đối với trường hợp này”.
Tuy nhiên theo ghi nhận ngày 31/10, các công trình không phép tại khu đất này không hề bị xử lý, cưỡng chế mà các tuyến đường đã cơ bản được hoàn thiện. Vậy việc để ông Phạm Ngọc Hải xây dựng không phép như vậy thì ai phải chịu trách nhiệm?
Không chỉ vi phạm trong việc xây dựng không phép, trong thời điểm UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu tạm ngưng việc phân lô, tách thửa để điều chỉnh Quyết định 23/2017/QĐ-UBND quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh để thay thế bằng Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND thì ông Hải lại qua mặt chính quyền để cho công ty Eximrs phân lô, bán nền đất, thu tiền giữ chỗ của khách hàng và xây dựng hạ tầng không phép.
Việc ông Hải tự ý xây dựng hạ tầng, phân lô bán nền mà chưa có bất cứ hồ sơ pháp lý nào khiến giới đầu tư đất ở đây đang lo ngại về một Alibaba thứ 2 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Điều này cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quy hoạch chung của TP Bà Rịa.
Một số nhà đầu tư đất ở đây tỏ ra ngán ngẩm: Ông Phạm Ngọc Hải tự ý phân lô bán nền trái phép tung ra thị trường chào bán trong thời điểm UBND TP Bà Rịa đang điều chỉnh quy hoạch. Đây là việc rất nguy hiểm. Bởi sau khi quy hoạch của thành phố Bà Rịa điều chỉnh, khu vực này nếu phân lô theo quy hoạch biệt thự vườn là 8 mét ngang. Nhưng nếu ông Hải phân lô chỉ có 7 mét ngang là không đúng với quy hoạch mà thành phố công bố. Như vậy những người mua đất sẽ không thể có đủ cơ sở pháp lý để làm sổ đỏ. Việc lợi dụng lòng tin của khách hàng để huy động vốn trái phép này là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
“Chính những hoạt động phân lô bán nền trái phép như của ông Phạm Ngọc Hải đã khiến môi trường đầu tư bất động sản ở Bà Rịa Vũng Tàu ảnh hưởng rất lớn. Không hiểu sao chính quyền lại để yên như vậy.” – Một người kinh doanh bất động sản lo ngại.
Trao đổi với PV, ông Đoàn Văn Công (Phó CVP UBND TP. Bà Rịa) cho biết, sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo TP đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và xã Long Phước kiểm tra xử lý. Qua kiểm tra cho thấy, khu đất của ông Phạm Ngọc Hải được UBND TP Bà Rịa chấp thuận san lấp mặt bằng để trồng cây vào năm 2018. Thành phố chưa hề chấp thuận hay phê duyệt quy hoạch 1/500 cho khu đất của ông Hải. Hiện nay các cơ quan vẫn tiếp tục xác minh và xử lý.
Trong khi đó, ông Mã Trung Kiên (Đội trưởng trật tự đô thị TP. Bà Rịa) cho hay, đội đã phối hợp với chính quyền xã kiểm tra và xác định sai phạm. Theo đó, cơ quan chức năng đã lập biên bản, đình chỉ mọi hoạt động tại khu đất của ông Phạm Ngọc Hải. Hiện hồ sơ đã được UBND xã Long Phước chuyển lên TP và đề xuất phương án xử lý.
Trước tình trạng người dân có nguy cơ mắc bẫy môi giới tiếp tục xuống tiền tại dự án “ma” Baria Central, không hiểu lý do gì mà chưa thấy UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và chính quyền địa phương có một động thái cụ thể nào.
Thanh Bá/Như Ngọc -  Theo baosuckhoecongdong.vn
https://baosuckhoecongdong.vn/ba-ria-vung-tau-dat-trong-cay-duoc-ve-thanh-du-an-baria-central-khach-co-an-cu-lua-141881.html

Bạn đang đọc bài viết "Bà Rịa Vũng Tàu: Đất trồng cây vẽ thành dự án Baria Central, khác gì lừa đảo Alibaba?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.