1,6 triệu người chết vì ung thư phổi mỗi năm, đây là những dấu hiệu sớm cảnh báo căn bệnh hiểm này

17/10/2019 19:04

Bỗng một ngày bạn cảm thấy khó thở, đau ngực, sụt cân, ho có đờm lẫn máu... rất có thể căn bệnh ung thư phổi đã "hỏi thăm".

Bỗng một ngày bạn cảm thấy khó thở, đau ngực, sụt cân, ho có đờm lẫn máu... rất có thể căn bệnh ung thư phổi đã "hỏi thăm".

Ung thư phổi là căn bệnh trong đó xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Nếu người bệnh không được điều trị, tế bào này có thể lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể, quá trình này gọi là di căn.

Trong khi trên thế giới có khoảng 1,6 triệu người chết vì căn bệnh ung thư phổi mỗi năm thì ở Việt Nam, căn bệnh này cũng đang dần trở nên phổ biến và nguy hiểm hơn. Nguyên nhân phổ biến và cơ bản dẫn tới căn bệnh ung thư phổi là hút thuốc lá. Tuy nhiên, theo tài liệu y khoa, có 15% bệnh nhân được chuẩn đoán ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc.

Căn bệnh ung thư phổi gây ra nhiều dấu hiệu bất thường cho người bệnh.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư phổi có thể xuất phát từ việc thụ động hít phải khói thuốc lá; tiếp xúc trực tiếp với Amiăng (tên gọi của một loại sợi khoáng silicat, thường được sử dụng trong các ngành chế tạo vật liệu chịu nhiệt hoặc dùng trong xây dựng); ô nhiễm không khí ngoài trời và thậm chí là ô nhiễm không khí trong nhà.

Đối với nhiều người, vào thời điểm họ phát hiện ra những dấu hiệu bệnh tật và đi tìm sự chăm sóc y tế, khối u đã lan ra ngoài địa điểm khởi phát. Bởi vậy, việc nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng sớm của bệnh ung thư phổi liên quan trực tiếp tới tính mạng.

1. Khó thở

Khó thở, thở dễ bị hụt hơi là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. 9/10 người mắc bệnh ung thư phổi sẽ xuất hiện dấu hiệu cảnh báo này. Theo chuyên gia, khó thở cũng có thể là do tắc động mạch, thiếu máu, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản mãn tính, tập luyện quá sức hoặc thiếu oxy. Bởi vậy, bạn sẽ cảm thấy khó thở khi không có đủ oxy và phổi cố gắng bù đắp lượng oxy đó nên dẫn tới khó thở.

Nếu bạn cảm thấy đột nhiên bị khó thở khi thực hiện một việc mà trước đây mình thừa sức làm được thì hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ. Nếu khó thở do tắc nghẽn trong đường hô hấp hoặc chất lỏng tích tụ trong một khối u phổi thì bạn đã bị ung thư phổi.

2. Ho kéo dài

Bạn cần hết sức chú ý nếu tình trạng ho kéo dài hơn 3 tuần liên tục mà không rõ nguyên nhân. Đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ xuất hiện cảm giác đau ngực chạy lên vai hoặc xuống cánh tay khi ho, có thể là ho khan hoặc ho có đờm. Nếu bạn bị ho dai dẳng và uống thuốc dường như không có tác dụng, hãy tìm đến bác sĩ sớm để chụp X-quang và tiến hành các xét nghiệm khác để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị.

3. Ho ra máu

Đây là dấu hiệu thường thấy nhất ở những người mắc bệnh ung thư phổi, đặc biệt là những người hút thuốc. Cả hai dạng ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào không nhỏ đều có thể xuất hiện triệu chứng này.

Các nguyên nhân khác có thể khiến bạn bị ho ra máu là bị bệnh nhiễm trùng, lao, viêm phế quản, viêm phổi hay bệnh tim mạch.

4. Ngón tay mập hơn bình thường

80% bệnh nhân ung thư phổi có ngón tay mập hơn bình thường.

Một số khối u phổi tạo ra các hóa chất giống như hormone. Và một trong số chúng đẩy nhiều máu và chất lỏng đến các mô trong ngón tay, bởi vậy chúng trông dày hơn hoặc lớn hơn bình thường.
Da bên cạnh móng tay có vẻ sáng bóng hoặc móng tay có thể cong hơn bình thường khi quan sát từ bên cạnh. Triệu chứng này có thể không phổ biến, tuy nhiên nó lại liên quan chặt chẽ đến căn bệnh ung thư phổi. Theo số liệu thống kê, khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi đều có dấu hiệu này.

5. Nhức đầu

Một khối u ở đúng vị trí có thể chèn ép tĩnh mạch chủ cao cấp, thu hẹp nó để máu khó đi qua hơn. Bạn thậm chí có thể bất tỉnh. Mức canxi cao bất thường cũng khiến bạn đau đầu dấu hiệu của ung thư phổi.

6. Đau tức ngực

Đây cũng là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư phổi. Người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau xuất hiện mỗi khi người bệnh hoạt động mạnh, ho hay cười nói.

7. Sút cân bất thường, không rõ nguyên nhân
Nguyên nhân có thể do sự xuất hiện của khối u trong phổi khiến gia tăng đột ngột sự trao đổi chất gây ra tình trạng trên. Việc sút cân không phải do chế độ ăn uống tập luyện đều rất có thể là dấu hiệu của căn bệnh nào đó, trong đó có ung thư phổi.

8. Đau bụng, buồn nôn hoặc táo bón

1 hoặc 2 trong số 10 người bị ung thư phát triển mức canxi cao, một tình trạng gọi là tăng canxi máu. Quá nhiều canxi trong máu có thể khiến bạn đau bụng, buồn nôn hoặc táo bón. Bệnh nhân có thể cảm thấy không muốn ăn và thực sự khát. Một chất giống như hormone mà một số khối u tạo ra sẽ gây rối loạn cho thận, gây ra chuột rút và buồn nôn.

9. Vấn đề sức khỏe tâm thần

Bệnh nhân ung thư phổi có nhiều bất thường về tâm lý.

Trong một nghiên cứu của Đan Mạch, tỷ lệ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi tế bào cao hơn đối với những người gặp phải các vấn đề tâm lý như lo lắng, trầm cảm và mất trí nhớ. Nguyên nhân của kết quả này có thể do ung thư ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn, hoặc nó có thể lan đến não. Nồng độ canxi cao liên quan đến ung thư cũng có thể gây nhầm lẫn, suy nghĩ lộn xộn và Trầm cảm.

10. Mất cân bằng

Khối u trong phổi có thể tấn công hệ thống thần kinh, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của cơ bắp trong cơ thể. Dấu hiệu cụ thể là bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi đứng dậy hoặc ngồi không ổn định. Bạn có thể bị chóng mặt do thiếu máu hoặc từ một bản sao lưu trong tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch lớn di chuyển máu từ đầu đến tim, nếu nó bị đông bởi một khối u ở phổi trên bên phải.

 

Theo Suckhoecongdong

Bạn đang đọc bài viết "1,6 triệu người chết vì ung thư phổi mỗi năm, đây là những dấu hiệu sớm cảnh báo căn bệnh hiểm này" tại chuyên mục Chưa phân loại. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.