Bách nghệ kỳ thú: Khám phá nghề làm cá khô ở Tam Nông, Đồng Tháp

21/10/2023 07:23

MC Hồng Phúc đưa diễn viên Bi Max khám phá làng nghề đặc biệt tại Tam Nông, Đồng Tháp.

Tập 12 chương trình Bách nghệ kỳ thú đã lên sóng lúc 19h30 thứ 6 vừa qua trên kênh HTV7. Tuần này, MC Hồng Phúc sẽ là người làm nhiệm vụ kết nối, dẫn dắt và đưa khách mời là diễn viên Bi Max tham gia hành trình tìm hiểu làng nghề tại Đồng Tháp.

Mở đầu chương trình, MC Hồng Phúc ngồi trên thuyền lênh đênh giữa sông để đi đón khách mời diễn viên Bi Max khám phá nghề làm khô tại Tam Nông, Đồng Tháp. Nam khách mời bày tỏ sự háo hức với khung cảnh sông nước miền Tây. Và đặc biệt đây cũng là lần đầu tiên Bi Max đến với Đồng Tháp, không khí chờ đợi được trải nghiệm tìm hiểu về làng nghề ở vùng Đất sen hồng khiến nam diễn viên vô cùng thích thú.

522a8222-min-1697847724.JPG

Đến với Bách nghệ kỳ thú, Bi Max được anh Phan Văn Chao, chủ cơ sở làm khô giao cho nhiệm vụ đầu tiên là bắt cá lóc. Lần đầu tiên được lội ruộng khiến nam diễn viên có chút bỡ ngỡ. Thấy đây là một thử thách không dễ nên anh Phan Văn Chao đã giảm độ khó cho Bi Max. Nam diễn viên chỉ cần dùng tay bắt đủ 5 con cá từ ghe bỏ vào lại trong thao là được. Vì nhiều bỡ ngỡ nên Bi Max có khởi đầu không mấy suôn sẻ, thay vì bắt cá thì anh chàng lại liên tục để cá nhảy khỏi ghe quay về với đồng ruộng. Dẫu vậy, với sự cổ vũ của MC Hồng Phúc thì nam khách mời đã nhanh chóng hoàn thành xong nhiệm vụ được giao.

Ghé thăm cơ sở làm khô cá đồng, hai nghệ sĩ tiếp tục được tìm hiểu về các công đoạn làm khô nơi đây. Ở phần “Thử tài bách nghệ”, Bi Max tiếp tục được học cách sơ chế và tẩm ướp cá khô. Các công đoạn phơi sấy cá khô cũng được khách mời thực hiện dễ dàng. Chủ cơ sở dành lời khen cho khả năng học nghề của Bi Max. Sau khi hoàn thành các công đoạn làm khô, Bi Max còn được vợ của anh Nguyễn Văn Chao chỉ cách chế biến các món đặc sản từ khô cá Tam Nông như: Khô cá lòng tong kho tiêu xanh, gỏi khô cá lóc,...

522a8354-min-1697847724.JPG

Nhắc đến huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, ngoài những cánh đồng sen bạt ngàn tỏa hương thơm ngát cùng những cánh rừng tràm rộng lớn, những cánh đồng lúa mênh mông với hệ thống kênh rạch chằng chịt, sông ngòi dày đặc đã tạo ra một vùng đa sinh thái, sản vật dồi dào, nguồn lương thực thực phẩm phong phú. Không chỉ mang đến những chuyến tham quan đầy ấn tượng mà Đất sen hồng Đồng Tháp còn thu  hút với những đặc sản địa phương dân dã mà ngon miệng. Trong đó, khô cá đồng từ lâu đã trở thành đặc sản mang tính thương hiệu của huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Sản phẩm khô cá nơi đây rất phong phú và đa dạng.

522a8385-min-1697847724.JPG

Thành công của món cá lóc khô chính là lúc tẩm ướp gia vị, phơi sấy cá rất công phu, làm cho những miếng cá lóc khô nhưng vẫn giữ được vị ngọt. Có về Tam Nông mới hiểu được sự công phu của việc làm ra món ăn dân dã này. Cá lóc sau khi đánh bắt về được làm sạch, xẻ đôi ở sống lưng, bỏ hết xương rồi cho vào tẩm ướp với muối trắng, mắm thơm, ớt cay, sả đập dập và nghệ để khử bỏ mùi tanh. Tất cả các nguyên liệu được bỏ đều tay, và chỉ có người dân lành nghề mới biết cánh nêm nếm. Người dân nơi đây làm khô cá lóc không chỉ dừng lại ở việc chế biến một món ăn, mà nó còn là một nghề, một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng gắn với đất và người Đồng Tháp.     

Đón xem chương trình Bách Nghệ Kỳ Thú vào lúc 19h30 Thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của thương hiệu Sakos - Nhà sản xuất vali, balo, túi xách cao cấp chất lượng quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết "Bách nghệ kỳ thú: Khám phá nghề làm cá khô ở Tam Nông, Đồng Tháp" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.