Bách nghệ kỳ thú: Khám phá làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, Bình Dương

09/09/2023 07:05

MC Quang Huy đưa diễn viên Năm Chà và diễn viên Bảo Bảo khám phá làng nghề sơn mài truyền thống tại Bình Dương.

Tập 6 chương trình Bách nghệ kỳ thú đã lên sóng lúc 19h30 thứ 6 vừa qua trên kênh HTV7. Với sự dẫn dắt duyên dáng của MC Quang Huy, khách mời là diễn viên Tạ Quang Thịnh (Năm Chà) và diễn viên Bảo Bảo sẽ tiếp tục bước vào một nhiệm vụ mới trong hành trình tìm hiểu làng nghề truyền thống tại Bình Dương. Sự hài hước, duyên dáng của bộ 3 nghệ sĩ đã mang đến những giây phút giải trí thú vị cho chương trình.

Ở tập phát sóng trước, Bách nghệ kỳ thú đã giới thiệu đến khán giả những nét đặc trưng của lò lu Đại Hưng, cơ sở sản xuất và bảo tồn nghề gốm cổ nhất đất Bình Dương. Hai khách mời là diễn viên Tạ Quang Thịnh (Năm Chà) và diễn viên Bảo Bảo đã có những trải nghiệm thú vị qua sự hướng dẫn nhiệt tình của những người thợ làm nghề. Và ở tập này, hai nghệ sĩ tiếp tục trở thành khách mời trong hành trình tìm hiểu làng nghề truyền thống tại Bình Dương.

522a9503-1694217835.jpg

Mở đầu cho tuần này, Quang Huy đưa Năm Chà và Bảo Bảo đã gặp gỡ NNƯT (Nghệ nhân ưu tú) Trương Quang Tịnh, người đã có hơn 45 năm gắn bó, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp - nơi được xem là chiếc nôi của ngành sơn mài mỹ thuật của tỉnh Bình Dương và của cả vùng Nam Bộ. Trò chuyện cùng NNƯT Trương Quang Tịnh, Quang Huy và hai khách mời hiểu thêm về nghề sơn mài truyền thống.

522a9695-1694217835.jpg

Bên cạnh đó, nam nghệ nhân cho biết mình là người yêu thích văn nghệ và không có văn nghệ thì không thể làm sơn mài được. Vì vậy, để được nghệ nhân truyền nghề thì Năm Chà và Bảo Bảo phải hát 1000 bản nhạc làm học phí để học việc. Vừa nghe vậy, hai khách mời đã “xám mặt” vì độ khó của thử thách. Thay vì hát 1000 bản nhạc, Năm Chà đã nhanh trí hát một câu vọng cổ hơi dài để chinh phục “thầy giáo”, dẫu đã cố gắng nhưng nam diễn viên vẫn bị “chê” hát không quá hay bằng mình. NNƯT Trương Quang Tịnh đã ngay lập tức trooe tài văn nghệ khi hát ca khúc “Lệ đá” vô cùng tình cảm làm cho các nghệ sĩ thán phục.

Trong phần “Thử tài bách nghệ”, hai khách mời sẽ đối đầu nhau thực hiện thử thách vẽ tranh, một công đoạn để hoàn thiện sản phẩm sơn mài. Năm Chà và Bảo Bảo sẽ dùng sự khéo léo của mình để hoàn thành bức tranh hoa sen. Sau một hồi tập trung, bức tranh của Bảo Bảo được NNƯT Trương Quang Tịnh đánh giá cao hơn bởi nét vẽ mềm mại, chấm phá độc đáo hơn so với Năm Chà. Dẫu vậy, hai khách mời vẫn vô cùng thích thú khi được trải nghiệm thực hiện vẽ tranh sơn mài truyền thống tại chương trình.

522a9346-1694217835.jpg

Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, tỉnh Bình Dương là một trong những làng nghề nổi tiếng với lịch sử lâu đời nhất trên địa bàn và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016. Sơn mài được coi là một trong những chất liệu hội họa đặc biệt của Việt Nam, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó không thể không kể đến làng nghề sơn mài Bình Dương với hơn 300 năm phát triển. Tại đây, các lớp nghệ nhân luôn dày công gửi gắm tất cả tâm huyết để dần hoàn thiện tác phẩm sơn mài nghệ thuật lừng danh.

Với vẻ đẹp lộng lẫy và sâu lắng, sản phẩm sơn mài Bình Dương nổi tiếng được khách hàng ưa chuộng bởi được chế tác từ nguyên liệu gỗ tự nhiên, mang lại sự ấm cúng và rất sang trọng. Hơn nữa, mỗi sản phẩm đều được làm rất tỉ mỹ như gói trọn tất cả tinh hoa của làng nghề cũng như giá trị văn hóa dân tộc. Trải qua nhiều thế hệ, nhiều biến cố cạnh tranh trên thị trường nhưng sơn mài Bình Dương vẫn giữ được nét đẹp truyền thống. Đó là sự tinh xảo, nhẹ nhàng thanh thoát, đậm đà tính cách Á Đông. Và chính độ bền, độ bóng của chất liệu sơn ta đã làm cho sản phẩm sơn mài trở thành thứ ngôn ngữ của thời gian. 

Đón xem chương trình Bách Nghệ Kỳ Thú vào lúc 19h30 Thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Golden Moon phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của thương hiệu Sakos - Nhà sản xuất vali, balo, túi xách cao cấp chất lượng quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết "Bách nghệ kỳ thú: Khám phá làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, Bình Dương" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.