Vụ trục lợi nhà ở xã hội ở Bình Thuận: Green Real nói không liên quan

29/09/2022 08:46

Đại diện Công ty Green Real nói không liên quan gì đến môi giới đã tư vấn muốn mua nhà ở xã hội tại dự án Phú Thịnh Plaza, khách hàng phải bỏ ra giá chênh lệch so với giá quy định của nhà nước.

Như Reatimes đã đưa thông tin trong bài Bình Thuận: Môi giới tiếp tay trục lợi nhà ở xã hội Phú Thịnh Plaza, môi giới tự nhận là nhân viên Công ty Cổ phần Green Real tư vấn cho khách hàng muốn mua nhà ở xã hội tại dự án Phú Thịnh Plaza thì khách hàng phải bỏ ra số tiền chênh lệch so với giá quy định của Nhà nước từ 150 triệu đến 200 triệu.

Sau khi thông tin được đăng tải, đại diện Công ty Green Real đã phản hồi tới Reatimes rằng, phía công ty không chào bán nhà ở xã hội tại dự án này, mà chỉ nhận bán 20% sản phẩm nhà ở thương mại tại dự án.

Vị này cho biết, nhiều môi giới bán dự án Phú Thịnh Plaza đã tự nhận là nhân viên của Công ty Cổ phần Green Real nhưng trên thực tế không phải. Hơn nữa, vị này cũng khẳng định hiện Công ty Green Real đã ngừng kinh doanh sản phẩm liên quan đến dự án Phú Thịnh Plaza.

Theo thông tin Reatimes từng phản ánh, môi giới tự nhận là nhân viên của Công ty Cổ phần Green Real, cho biết, nhà ở xã hội của dự án Phú Thịnh Plaza đã bán hết. Nếu khách hàng muốn mua lại thì bên nhân viên có sản phẩm để lại. Nhưng nếu muốn mua thì khách hàng phải chịu phí chênh lệch từ 150 triệu đến 200 triệu tuỳ vào vị trí từng căn.

Khi được hỏi về việc ký hợp đồng mua bán như thế nào, nhân viên này cho biết: “Anh muốn mua nhà ở xã hội tại dự án thì em có thể giới thiệu và hỗ trợ. Có 2 hình thức, một là ký hợp đồng từ chủ đầu tư thì phải là người thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội. Sau đó, bên chủ đầu tư sẽ làm thủ tục để ký trực tiếp. Tuy nhiên, do chủ đầu tư đã bán cho khách hàng khác nên cần phải thương lượng với khách hàng kia và chuyển phí chênh lệch, tuỳ vào khách hàng đó muốn hay không. Phí chênh lệch giao động từ 150 – 200 triệu, tuỳ vào vị trí căn hộ.

Hình thức thứ hai là nếu không nằm trong đối tượng mua nhà ở xã hội thì nhờ khách hàng đã mua trước đó đứng tên giùm, 2 bên tự thoả thuận nhờ đứng tên giùm. Phí chênh lệch thì 2 bên tự thương lượng, giao động trong khoảng 200 triệu, tuỳ vào mức khách hàng mong muốn. Nhưng để được chuyển nhượng sang tên thì phải gần 8 năm sau, vì theo quy định 5 năm đầu không được giao dịch mua bán nhà ở xã hội, cộng thêm khoảng hơn 2 năm xây dựng chung cư”, môi giới cho biết.

phu-thinh-plaza-1664415886.png

Tổng quan dự án Phú Thịnh Plaza Phan Thiết

Chia sẻ về vấn đề mua nhà ở xã hội không đúng quy định, Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc giao dịch nhà ở xã hội không đúng quy định như trên sẽ gặp rất nhiều rủi ro cho người dân, bởi khi bị cơ quan quản lý phát hiện hoàn toàn có thể bị thu hồi theo quy định. Ngoài ra, nếu mất liên lạc với chủ nhà cũ, hoặc chủ nhà cũ đã mất sẽ dẫn đến tranh chấp về thừa kế, rất khó giải quyết và người mua hoàn toàn phải chịu rủi ro mà không thể làm thủ tục sang tên.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 4 điều 19 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về quản lý và phát triển nhà ở xã hội quy định: “Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua; chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Các chính sách ưu đãi hiện hành của nhà nước dành cho nhà ở xã hội dành với mục tiêu hỗ trợ những đối tượng ưu tiên, nhưng với tình trạng môi giới đang tư vấn cho khách hàng, có thể thấy việc mua bán nhà ở xã hội tại dự án Phú Thịnh Plaza đang bị trục lợi. Với tình trạng này, dư luận sẽ không khỏi đặt ra nghi vấn liệu có hay không việc chủ đầu tư đang thông đồng với môi giới trục lợi bất chính từ nhà ở xã hội? Chính vì vậy, dư luận đang chờ đợi Công an tỉnh Bình Thuận vào cuộc để làm rõ thông tin, tránh trường hợp ưu đãi nhà ở xã hội vào tay các đối tượng trục lợi.

Như vậy, xét theo khía cạnh môi giới đang tư vấn có thể thấy, việc mua bán nhà ở xã hội tại dự án Phú Thịnh Plaza đang có nguy cơ bị trục lợi. Với tình trạng này, dư luận sẽ không khỏi đặt ra nghi vấn liệu có hay không việc chủ đầu tư đang thông đồng với môi giới trục lợi bất chính từ nhà ở xã hội? Chính vì vậy, dư luận đang chờ đợi Công an tỉnh Bình Thuận vào cuộc để làm rõ thông tin, tránh trường hợp ưu đãi nhà ở xã hội vào tay các đối tượng trục lợi./.

Theo Đăng Trung/Reatimes
Bạn đang đọc bài viết "Vụ trục lợi nhà ở xã hội ở Bình Thuận: Green Real nói không liên quan" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.