Vụ nhiều hộ dân ở Kẻ Sặt (Hải Dương) mua đất, xây nhà trái phép: UBND xã có bán đất "chui"?

26/11/2021 08:34

Theo báo cáo, chỉ riêng 6 hộ dân đã nộp hơn 4 tỷ đồng để mua đất của UBND xã Tráng Liệt. Tuy hồ sơ lưu trữ không có chứng từ thể hiện việc UBND xã thu tiền, sử dụng tiền hoặc quản lý tiền liên quan đến giao đất, bán đất cho các hộ dân nhưng người dân lại có phiếu thu tiền với chữ ký và con dấu của xã.

Báo cáo từ chính quyền cơ sở

Liên quan đến vụ việc người dân phản ánh việc mua đất của UBND xã Tráng Liệt (nay là thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương) nhưng khi bị thanh tra, UBND xã lại báo cáo là dân tự ý lấn chiếm, ngày 24/11, UBND thị trấn Kẻ Sặt cho biết đã có báo cáo vụ việc.

Từ ngày 31/12/2019, xã Tráng Liệt sát nhập vào thị trấn Kẻ Sặt với tên mới là thị trấn Kẻ Sặt. Theo báo cáo của UBND thị trấn Kẻ Sặt, tổng diện tích đất tự nhiên của thị trấn tính đến ngày 31/12/2019 là 301,98 ha. Trong đó, đất nông nghiệp là 109,88 ha, đất phi nông nghiệp là 191,97 ha, còn lại là đất khác và đất chưa sử dụng.

Từ ngày 31/12/2019, xã Tráng Liệt sát nhập vào thị trấn Kẻ Sặt với tên mới là thị trấn Kẻ Sặt. Theo báo cáo của UBND thị trấn Kẻ Sặt, tổng diện tích đất tự nhiên của thị trấn tính đến ngày 31/12/2019 là 301,98 ha. Trong đó, đất nông nghiệp là 109,88 ha, đất phi nông nghiệp là 191,97 ha, còn lại là đất khác và đất chưa sử dụng.

Từ ngày 31/12/2019, xã Tráng Liệt sát nhập vào thị trấn Kẻ Sặt với tên mới là thị trấn Kẻ Sặt.

Đối với nội dung người dân sinh sống trên khu vực đường Âu Cơ (đối diện UBND thị trấn Kẻ Sặt) phản ánh về việc mua đất của UBND xã Tráng Liệt cũ, nhưng khi bị thanh tra, UBND xã lại báo cáo là đất lấn chiếm, đến nay UBND thị trấn đã nhận được 09 đơn đề nghị cấp giấy quyền sử dụng đất thổ cư (sổ đỏ). UBND thị trấn Kẻ Sặt đã xác minh, kết quả như sau:

Theo hồ sơ địa chính 2001, khu vực đường Âu Cơ (nơi mà hiện nay có 09 hộ gia đình, cá nhân đang đề nghị cấp sổ đỏ) thuộc một phần thửa đất 330, tờ bản đồ số 01, loại đất xây dựng cơ bản (XDCB) thể hiện trên hồ sơ địa chính là Trường PTCS Tráng Liệt (nay là trường Mầm non Kẻ Sặt); thửa đất số 331, tờ bản đồ số 01 diện tích 1.579,8 mo loại đất Chuyên dùng khác (CDK) thể hiện trên hồ sơ địa chính là Sân vận động và một phần diện tích thửa đất 337, tờ bản đồ số 01 loại đất Ao do UBND xã Tráng Liệt quản lý.

1-1637890132.jpg

Phiếu thu tiền mua đất do UBND xã Tráng Liệt cấp cho người dân

Ngoài hồ sơ đo đạc năm 2001 ra, hồ sơ lưu trữ tại địa phương do địa chính quản lý không có giấy tờ liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất tại vị trí này. Các hộ gia đình cũng chưa làm thủ tục đăng ký đất đai tại địa phương. Hiện trạng khu đất đã được các hộ gia đình, cá nhân sử dụng làm nhà ở kiên cố.

Cũng theo báo cáo, hồ sơ kế toán ngân sách lưu trữ tại địa phương do Công chức Kế toán - Ngân sách và Công chức Văn phòng - Thủ quỹ UBND thị trấn cung cấp thì không có hồ sơ, chứng từ gì thể hiện việc UBND xã Tráng Liệt thu tiền; sử dụng tiền hoặc quản lý tiền liên quan đến giao đất, bán đất cho các hộ dân đường Âu Cơ.

Như vậy, theo hồ sơ thị trấn Kẻ Sặt đang quản lý, khu vực đường Âu Cơ nằm trên 03 thửa đất gồm loại đất chuyên dùng khác; đất ao và đất xây dựng cơ bản trường THCS Tráng Liệt do UBND quản lý. Không có hồ sơ liên quan đến việc giao đất, bán đất và thu tiền của các hộ;

Theo hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Bình Giang được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2164/QĐ-UBND ngày 30/7/2021, vị trí trên được quy hoạch thành điểm dân cư số 01 khu Hạ. 

Thủ quỹ UBND xã Tráng Liệt thừa nhận có thu tiền mua đất của dân

Cũng theo báo cáo, ngày 22/10/2021, UBND thị trấn Kẻ Sặt có Thông báo gửi tới các hộ gia đình trên "Về việc cung cấp hồ sơ liên quan đến thửa đất đề nghị cấp sổ đỏ". Ngày 25/10, có 06/09 đại diện hộ gia đình đã lên UBND thị trấn làm việc và cung cấp một số giấy tờ có liên quan như phiếu tạm thu tiền thanh lý đất, giấy xác nhận quyền sử dụng đất do UBND xã Tráng Liệt cấp.

Người phản ánh UBND xã Tráng Liệt bán đất trái phép bị "khủng bố"?

Đêm ngày 16 rạng sáng ngày 17/11/2021, gia đình bà P.Q.N. (đường Âu Cơ, Khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt) đã bị đối tượng xấu ném sơn và chất bẩn vào cửa nhà. Bà N. là một trong số những người đã mua đất ở đường Âu Cơ. Sau khi phát hiện UBND xã Tráng Liệt báo cáo đất gia đình bà mua là lấn chiếm, gia đình đã phản ánh đến cơ quan báo chí. Do đó, gia đình bà nghi đây là hành động trả thù của một số đối tượng bởi trước nay không có mâu thuẫn với ai.

Cụ thể, các hộ đã cung cấp 09 phiếu thu, tạm thu (phiếu được in trên giấy A4, có đóng dấu treo của UBND xã, chữ ký của người nộp tiền và người thu tiền, bản phô tô); 03 giấy biên nhận về việc thu tiền, tạm thu tiền sử dụng đất (bản phô tô); 04 giấy xác nhận quyền sử dụng đất của UBND xã (bản phô tô).

Ngày 20/11, Tổ công tác UBND thị trấn tiếp tục làm việc với 07/09 đại diện hộ sử dụng đất có tên trên đơn đề nghị để làm rõ thêm một số nội dung liên quan. Tại buổi làm việc, các hộ gia đình đã cung cấp được cho Tổ những nội dung như thời điểm mua đất, số tiền mua đất, số lần nộp tiền, người nhận tiền, người giao phiếu thu.

3-1637890132.jpg

Phiếu thu của UBND xã Tráng Liệt cũ cấp cho người dân

Theo cung cấp của các hộ trên, tổng số tiền mà 06 hộ phải trả để mua đất (không bao gồm tiền đất của nhà ông Nguyễn Quyết Thắng do nhận chuyển nhượng lại của ông Phạm Văn Ngọc) là 4,7 tỷ đồng. Trong số tiền mà 06 hộ gia đình đã nộp là 4,3 tỷ đồng, có phiếu thu, tạm thu, giấy biên nhận thu, tạm thu tiền kèm theo. 

Về phiếu thu tiền, giấy biên nhận thu tiền thanh lý đất do các hộ dân cung cấp có đóng dấu treo của UBND xã Tráng Liệt và có chữ ký của ông Trần Tuấn Hảo, cán bộ Văn phòng - Thủ quỹ UBND xã Tráng Liệt thời điểm đó. Để làm rõ vấn đề trên, UBND thị trấn Kẻ Sặt đã 3 lần mời ông Trần Tuấn Hảo đến làm việc và xác minh. Kết quả, ông Hảo có xác nhận đã thu tiền của các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, số tiền thu cụ thể của các hộ là bao nhiêu, thu của các hộ gia đình nào thì không nhớ chính xác. Ông Hảo đề nghị được có thêm thời gian để kiểm tra lại sổ sách cho chính xác sẽ thông tin lại cho Tổ công tác.  

4-1637890132.jpg

Gia đình bà P.Q.N. bị kẻ xấu ném chất bẩn vào nhà, nghi do phản ánh việc bán đất trái phép của UBND xã Tráng Liệt

Với đề nghị của các hộ dân về việc cấp sổ đỏ, UBND thị trấn sẽ tổng hợp hồ sơ báo cáo UBND huyện, phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bình Giang để xin ý kiến chỉ đạo và trả lời các hộ dân.

UBND thị trấn Kẻ Sặt cho biết, vị trí khu vực đường Âu Cơ đã được quy hoạch thành điểm dân cư số 01 khu Hạ theo quyết định 2164.QĐ-UBND ngày 30/7/2020 của UBND tỉnh Hải Dương. Do đó, đối với các hộ dân đã thực hiện việc nộp tiền để mua đất và nay đã phù hợp quy hoạch, UBND thị trấn Kẻ Sặt đề nghị UBND huyện, các cơ quan chức năng xem xét, tạo điều kiện có kế hoạch để tháo gỡ cho địa phương để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân.

Như vậy, với báo cáo của UBND thị trấn Kẻ Sặt thì việc người dân mua đất của UBND xã Tráng Liệt cũ là có. Tuy nhiên, sau khi sát nhập xã Tráng Liệt vào thị trấn Kẻ Sặt (31/12/2019) thì không có hồ sơ liên quan đến việc giao đất, bán đất và thu tiền của các hộ. Dư luận đặt câu hỏi, thời điểm đó đường Âu Cơ (khu Hạ) không có quy hoạch mà là đất ao, đất xây dựng cơ bản trường THCS Tráng Liệt và đất chuyên dùng khác. Vậy ai là người chỉ đạo bán đất, số tiền bán đất đi đâu, hay vào túi riêng một số người. Và sai phạm lớn như vậy, tại sao Đảng ủy xã Tráng Liệt, các tổ chức đoàn thể và UBND huyện Bình Giang không phát hiện ra. Do đó, dư luận đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục thanh kiểm tra, làm rõ sai phạm của tổ chức cá nhân để xử lý theo quy định.

Trước đó, PNVN đã thông tin: Từ năm 2012 đến năm 2017, UBND xã Tráng Liệt đã phân lô, bán đất trái phép cho người dân địa phương. Nguồn gốc đất UBND xã Tráng Liệt bán cho người dân bao gồm đất trường học, đất nông nghiệp, đất cạnh đường giao thông, đất ao san lấp…

Việc mua bán đất không được UBND xã thông báo, đấu giá mà được "rỉ tai" nhau. Nếu ai có nhu cầu thì đến UBND xã để đăng ký mua. Giá bán từ vài trăm triệu đồng/lô đến vài tỷ đồng/lô tùy theo diện tích và vị trí đất. Pháp lý cho các lô đất được UBND xã Tráng Liệt bán là các phiếu thu do xã tự in. Ngoài ra, hộ nào có nhu cầu, UBND xã cũng cấp luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Chủ tịch UBND xã ký.

Sau khi mua đất, người dân đã xây dựng nhà kiên cố để sinh sống, buôn bán. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, hàng chục hộ dân hốt hoảng khi phát hiện ra các văn bản của cơ quan quản lý xác định đất họ mua thực chất là đất lấn chiếm. Các công trình xây dựng trên đất đó là công trình vi phạm.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, có đến 54 hộ vi phạm về đất đai, trong đó khu vực đường Âu Cơ có 13 hộ. Các hành vi vi phạm là người dân lấn chiếm, làm nhà kiên cố, nhà xưởng trên diện tích đất nông nghiệp, đất công,…

Tuy nhiên, người dân cho rằng mình mua đất hợp pháp từ chính quyền địa phương. Do đó, việc chính quyền địa phương báo cáo như vậy là "lừa dối" người mua đất. Bức xúc vì bị lừa, người dân đã làm đơn đến cơ quan chức năng đề nghị giải quyết.

Hiện tại, Thường vụ Huyện ủy huyện Bình Giang cũng đã lập Đoàn Thanh tra để làm rõ những nội dung mua bán đất trái phép tại thị trấn Kẻ Sặt.

Theo Linh Trần/Phụ Nữ Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết "Vụ nhiều hộ dân ở Kẻ Sặt (Hải Dương) mua đất, xây nhà trái phép: UBND xã có bán đất "chui"?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.