TP Hồ Chí Minh: Chủ đầu tư Hưng Lộc Phát có dấu hiệu huy động vốn trái luật tại dự án The Peak Garden?

20/01/2022 09:54

Dù dự án The Peak Garden chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo đúng quy định, nhưng chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát đã rầm rộ chào bán và thu tiền đặt cọc từ khách hàng với 50 triệu đồng/sản phẩm.

Dự án The Peak Garden tọa lạc tạiđườngNguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ, quận 7, TP Hồ Chí Minh,doCông ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư. Dự ánđược xâydựng trên khu đất có tổng diện tích đất 52.648 m2, mật độ xây dựng chiếm 30%, bao gồm 2 block cao 36 tầng, cung ứng ra thị trường 903 căn hộ và 16 căn duplex.

hinh-cong-bboso-1642647128.jpg

Bảng công bố thông tin của dự án The Peak Garden do công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư.

Theo quảng cáo, The Peak Garden (quận 7) là khu phức hợp thương mại và nhà ở gồm căn hộ chung cư cao cấp, biệt thự và trung tâm thương mại. The Peak Garden có hướng đi chú trọng vào việc giữ gìn và chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Dự án đã hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một khu dân cư hiện đại, an toàn và đặc biệt đạt tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe khi không gian xanh và diện tích mặt nước bên trong dự án đạt tỷ lệ rất cao.

Ngày 19/1/2018 UBND quận 7 ký Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7. Đến ngày 28/07/2021 Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cấp phép xây dựng cho Công ty Hưng Lộc Phát được phép xây dựng giai đoạn 1 công trình hạ tầng kỹ thuật và phần ngầm chung cư cao tầng thuộc dự án khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư vào dự án này, PV được một nhân viên môi giới tên H.X (thuộc Công ty Khánh Hội Land - đơn vị phân phối dự án) giới thiệu: “Dự án The Peak Garden đang được chủ đầu tư cho nhận booking 51 triệu/sản phẩm. Hiện tại, số lượng booking bên em đã được rất nhiều khách hàng ủng hộ. Dự án bên em có tổng 903 sản phẩm nhưng trong đợt đầu tiên sẽ mở bán trước 500 sản phẩm. Bên em đã bán hai đợt rồi, khoảng 300 rồi. Dự kiến tháng 6/2022 sẽ hoàn thiện phần móng”.

Để tạo thêm niềm tin với khách hàng, nhân viên cho rằng: “Dự án bên em đã hoàn thiện đầy đủ pháp lý”. Khi được hỏi thêm về những thủ tục pháp lý liên quan đến dự án thì nhân viên này cho hay: “Hiên tại, dự án The Peak Garden đã có quy hoạch chi tiết 1/500, bên em đang nhận booking để lấy thứ tự ưu tiên để khách hàng chọn sản phẩm”. Đồng thời, nhân viên này còn gửi cho phóng viên phiếu thu, hợp đồng dịch vụ mà khách hàng đã ký kết mua dự án nhẳm thể hiện khách hàng đã xuống tiền để đặt.

Mặc dù thông tin chào bán là vậy, tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện khu đất thực hiện dự án The Peak Garden vẫn đang là bãi đất trống, chỉ mới phát quang cây cỏ, san lấp mặt bằng và đổ đá định hình trục đường chính, có vài xe cẩu, múc, có dấu hiệu của việc đang san lấp mặt bằng. Nhưng chủ đầu tư Hưng Lộc Phát đã cho nhận đặt cọc 50 triệu đồng/sản phẩm.

hinh-mong-peak-1642647128.jpg

Theo ghi nhận của phóng viên (ngày 30/12/2021), khu đất thực hiện dự án The Peak Garden vẫn đang là bãi đất trống, có vài xe cẩu, múc có dấu hiệu của việc mới chỉ đang san lấp mặt bằng, chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Qua đây, có thể thấy việc Công ty Hưng Lộc Phát (chủ đầu tư dự án The Peak Garden) chào bán và thu tiền cọc từ khách hàng thông qua “booking, giữ chỗ” là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Vậy đây có phải là chiêu “lách luật” để “bán lúa non” và huy động vốn tại dự án The Peak Garden của công ty Hưng Lộc Phát và Khánh Hội Land? Tại khoản 1, điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có: "Giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Từ thực tiễn và quy định khắt khe của pháp luật (nêu trên), cơ quan chức năng cũng như giới luật sư liên tục khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng:Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện thì khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải nằm chết theo dự án khiến tiền khách hàng bỏ ra “ngâm” theo dự án, hoặc chủ đầu tư sẽ chây ì vốn khách hàng khiến kiện tụng, tranh chấp kéo dài, thiệt hại thường thuộc về người mua gánh chịu…

Theo Trần Thùy/Doanh Nghiệp Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết "TP Hồ Chí Minh: Chủ đầu tư Hưng Lộc Phát có dấu hiệu huy động vốn trái luật tại dự án The Peak Garden?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.