Thuduc House: Vận xui liên tiếp kéo đến, tương lai về đâu?

21/10/2021 14:45

Kể từ khi nhận tin dữ từ việc truy thu thuế, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, TDH) liên tiếp đối mặt với nhiều hệ luỵ khi kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu bốc hơi, bán tài sản,...

Cuối tháng 12/2020, Thuduc House nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị thu hồi số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2018 và 2019 với tổng là 396 tỷ đồng.

Khi đó, Cục Thuế TP.HCM áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính kỳ hoàn thuế GTGT thời kỳ thanh tra từ 2017-2018 và tháng 1-6/2019 đối với TDH như sau: Thu hồi thuế GTGT đã hoàn gần 332 tỷ đồng, tiền chậm nộp thuế do thu hồi thuế GTGT đã hoàn gần 65 tỷ đồng.

Đến ngày 1/3/2021, Cục thuế TP.HCM đã ban hành 22 quyết định cưỡng chế thuế TDH với số thuế và tiền chậm nộp lên 440 tỷ đồng, trong đó 365 tỷ đồng là tiền thuế và 75 tỷ đồng là tiền chậm nộp đến các ngân hàng.

Về phía TDH, Công ty không đồng ý với các quyết định trên và khởi kiện Cục thuế TP.HCM ra Tòa án Nhân dân TP.HCM đề nghị xem xét hủy bỏ các quyết định nói trên của Cục Thuế TP.HCM.

Ngoài ra, Công ty cũng đang trong quá trình làm việc với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác về các cáo buộc của Cục Thuế TP.HCM.

Việc bị truy thu thuế trở thành biến cố lớn nhất mà TDH gặp phải, hệ quả là Công ty chịu thua lỗ kỷ lục hơn 360 tỷ đồng trong năm 2020.

thuduc-house-van-xui-lien-tiep-keo-den-tuong-lai-ve-dau-1634802206.png

 Tương lai khó nhằn của TDH.

Ráo riết bán “con” trả nợ

Chia sẻ với cổ đông về những khó khăn mắc phải, Chủ tịch Lê Chí Hiếu giãi bày, từ đầu năm 2021, mục tiêu hàng đầu là giải quyết khủng hoảng liên quan đến quyết định của Cục thuế TP HCM về việc truy thu thuế GTGT đã được hoàn của hoạt động xuất khẩu mặt hàng linh kiện điện tử.

Công ty tiếp tục tái cấu trúc nhân sự, tái cơ cấu tài sản, thanh lý một số tài sản và dự án để tạo nguồn tiền nhanh tạm nộp trước theo yêu cầu của cơ quan chức năng trong thời gian chờ vụ án được điều tra xử lý.

Nói là làm, tháng 3/2021, TDH thông báo chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Song Hỷ Quốc tế - chủ đầu tư dự án Aster Garden Towers ở Bình Dương với giá chuyển nhượng hơn 962 tỷ đồng, thu về số tiền lãi gần 225 tỷ đồng.

Đến tháng 6, TDH tiếp tục thoái toàn bộ vốn tại Công ty Chứng khoán Sen Vàng và Công ty TNHH Thông Đức. Gần đây nhất là vào cuối tháng 9, ban lãnh đạo TDH đã thông qua chủ trương thoái toàn bộ 40% vốn sở hữu tại công ty liên doanh với Tập đoàn Xây dựng Daewon (Hàn Quốc) - CTCP Phát triển Nhà Daewon – Thủ Đức (DWTD).

Đáng chú ý nhất là quyết định thoái toàn bộ 22,84% vốn tại CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (FDC).

Sở dĩ thương vụ thoái vốn của TDH tại FDC đáng chú ý là do thông qua FDC, TDH đang thực hiện hai dự án quan trọng, một là Tòa nhà văn phòng số 28 Phùng Khắc Khoan tại quận 1, TP.HCM, hai là Dự án Khu dân cư Cần Giờ tại Trung tâm huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Trước khi có chủ trương thoái vốn khỏi Fideco, Nhà Thủ Đức từng nắm giữ tới 43% vốn công ty này. Nhà phát triển bất động sản tại TP.HCM bắt đầu bán ra cổ phiếu FDC từ tháng 7/2021.

Tuy nhiên, trong lần rao bán đầu tiên, công ty chỉ thoái được 7,79 triệu cổ phiếu FDC, và giảm sở hữu tại doanh nghiệp này xuống còn 8,82 triệu cổ phiếu, tương đương 22,84% vốn.

Thuduc House sau đó tiếp tục đăng ký bán ra toàn bộ lượng cổ phiếu FDC còn nắm giữ từ ngày 27/7 đến 26/8, nhưng hết thời gian giao dịch không bán được bất kỳ cổ phiếu nào.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2021, chủ trương thoái vốn hàng loạt của TDH bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực. Dù doanh thu thuần giảm 57% so với cùng kỳ nhưng nhờ khoản lãi thanh lý các khoản đầu tư, TDH lãi ròng gần 174 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021, trong khi ở cùng kỳ, Công ty lỗ gần 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, trên bảng cân đối kế toán, Công ty không còn lỗ lũy kế tại thời điểm cuối tháng 6/2021, thay vào đó là khoản lãi gần 18 tỷ đồng. Nợ phải trả của TDH không còn vượt vốn chủ sở hữu, nợ vay cũng giảm mạnh 62% so với đầu năm.

Tưởng chừng được BII cứu, nhưng...

Đang rối rắm trong các sự kiện thoái vốn thì thông tin bất ngờ là Louis Land (BII) đã mua lại 10,07% vốn TDH từ giữa tháng 9. Theo đó, 2 bên ký biên bản hợp tác chiến lược. Tưởng đâu TDH sẽ gia nhập hệ sinh thái mới của họ Louis và có bước đi phát triển sau sự cố về thuế.

Niềm vui chưa được bao lâu thì ngày 19/10, Louis Land chính thức thông qua quyết định thoái toàn bộ 10,07% vốn đã đầu tư tại Thuduc House chỉ sau 1 tháng nắm giữ.

Theo thông báo, giá bán sẽ theo giá thực tế trên thị trường giao dịch chứng khoán, HĐQT BII ủy quyền cho Tổng Giám đốc quyết định giá bán tại từng thời điểm.

Chốt phiên 20/10, cổ phiếu TDH điều chỉnh về 10.600 đồng/cp, sau giai đoạn tăng trần nhiều phiên liên tiếp giữa thông tin gia nhập vào hệ sinh thái Louis. Tạm tính với mức giá này, Louis Land có thể thu về 125 tỷ đồng từ việc thoái vốn.

Thông báo thoái vốn được đưa ra sát ngày mà HoSE sẽ đưa cổ phiếu TDH vào diện kiểm soát đặc biệt do tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện cảnh báo.

Do đó, cổ phiếu TDH sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch (tức chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thoả thuận) kể từ ngày 21/10.

Việc thoái vốn ở hầu hết các công ty có dự án đang triển khai đồng thời đối tác chiến lược rời bỏ thì tương lai của TDH sẽ là một dấu chấm hỏi lớn đối với cổ đông và là trách nhiệm của ban lãnh đạo để gầy dựng lại TDH.

Theo Anh Nhi/Vietnamdaily

Bạn đang đọc bài viết "Thuduc House: Vận xui liên tiếp kéo đến, tương lai về đâu?" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.