Sự thay đổi hành vi trực tuyến của trẻ em Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội

06/08/2020 10:15

Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch, người dân Việt Nam, bao gồm cả trẻ em, đã có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động thường nhật. Theo số liệu từ Kaspersky, với việc dành rất nhiều thời gian trực tuyến trong lúc giãn cách, trẻ em tại Việt Nam sử dụng thiết bị để giải trí và mua sắm trên mạng, bên cạnh tham gia lớp học online.

Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch, người dân Việt Nam, bao gồm cả trẻ em, đã có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động thường nhật. Theo số liệu từ Kaspersky, với việc dành rất nhiều thời gian trực tuyến trong lúc giãn cách, trẻ em tại Việt Nam sử dụng thiết bị để giải trí và mua sắm trên mạng, bên cạnh tham gia lớp học online.

Từ tháng 1 đến 5-2020, báo cáo từ Kaspersky đã phát hiện sự gia tăng trong hoạt động ở các trang thương mại điện tử và trò chơi điện tử đối với trẻ em Việt Nam. Sau đó, tỷ lệ này giảm dần khi giãn cách xã hội được nới lỏng.

Sự thay đổi hành vi trực tuyến của trẻ em Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội - Ảnh 1.

Biểu đồ 1: Mức độ quan tâm của trẻ em Việt Nam đối với trò chơi điện tử từ tháng 1 đến tháng 5-2020

Sự thay đổi hành vi trực tuyến của trẻ em Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội - Ảnh 2.

Biểu đồ 2: Mức độ quan tâm của trẻ em Việt Nam đối với hoạt động thương mại điện tử từ tháng 1 đến tháng 5-2020

Như vậy, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp đỡ và hỗ trợ con đúng cách để giúp trẻ có trải nghiệm trực tuyến tích cực; không vô tình chia sẻ thông tin cá nhân và thanh toán với tin tặc, dẫn đến bị lừa đảo hoặc mất tiền.

Một nghiên cứu khác của Kaspersky cho thấy cha mẹ quan tâm đến sự an toàn khi trực tuyến của con nhưng lại dành ít thời gian hơn để hướng dẫn trẻ về cách bảo mật trực tuyến. Hơn một nửa (58%) số người được khảo sát thừa nhận họ dành chưa đầy 30 phút để nói chuyện với con về vấn đề này.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, cho biết: "Trẻ em thường sẽ mượn thiết bị của cha mẹ để chơi game, mua sắm trên mạng, cũng như truy cập mạng xã hội hoặc xem video. Nếu không có chỉ dẫn đầy đủ từ người lớn, trẻ có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của tấn công trực tuyến, khiến thiết bị bị nhiễm mã độc mà cha mẹ không hay biết. Do đó, các bậc phụ huynh nên thường xuyên giao tiếp với con cái về cách để giữ an toàn khi trực tuyến. Như vậy, cha mẹ không chỉ có thể bảo vệ con trẻ mà cả những dữ liệu cá nhân, công việc và thông tin tài chính khỏi tấn công mạng."

Để giúp cha mẹ bảo vệ trẻ em khỏi các mối đe dọa internet, Kaspersky khuyến nghị:

- Giao tiếp cởi mở với trẻ về những lợi ích và rủi ro khi trực tuyến.

- Nhắc nhở con trẻ về những sai lầm có thể mắc phải khi trực tuyến để trẻ tự rút ra bài học hoặc tìm đến sự trợ giúp của cha mẹ khi cần.

- Thảo luận với con về thời gian con có thể sử dụng mạng xã hội. Cố gắng thuyết phục con không sử dụng mạng xã hội khi đi học hoặc vào ban đêm.

- Cố gắng không đi quá giới hạn vòng tròn xã hội của con, nhưng cần nhắc nhở con cần cẩn thận khi chọn bạn bè và người quen.

- Đăng ký phiên bản Gia đình của Kaspersky Security Cloud. Sản phẩm này cùng Kaspersky Safe Kids giúp bảo vệ dữ liệu riêng tư cho gia đình, bảo vệ con trẻ khi trực tuyến...

Lê Duy (Theo Kaspersky) - Theo NLĐ

Bạn đang đọc bài viết "Sự thay đổi hành vi trực tuyến của trẻ em Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội" tại chuyên mục Xe và công nghệ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.