San ủi trái phép cả quả đồi để phân lô, bán nền

23/10/2021 10:48

Mặc dù khu đất có nhiều thửa đất do Nhà nước quản lý nhưng một doanh nghiệp đã nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, không đúng quy hoạch, không đủ điều kiện cấp và không đúng mục đích nhưng đã phân lô, bán nền cho nhiều người.

Ngày 22/10, thông tin từ Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã có kết luận về công tác quản lý đất đai tại huyện Đắk Song, trong đó có vụ việc để một doanh nghiệp nhận sang nhượng trái phép hàng ngàn mét vuông đất rồi tự ý san lấp, phân lô, bán nền. Thửa đất này có tổng diện tích gần 78.000m2, nằm ngay mặt tiền đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn thôn 10, xã Nâm NJang, huyện Đắk Song.

5-3-0-1634955313079-1634960787.jpg

Nguyên quả đồi được doanh nghiệp san ủi để phân lô, bán nền.

Cũng theo kết luận Thanh tra tỉnh Đắk Nông, khu đất này do ông Nguyễn Ngọc Bắc (chủ Doanh nghiệp tư nhân Bắc Sang) nhận sang nhượng từ các hộ dân. Tuy nhiên, tại khu vực đất này, một số thửa đất có nguồn gốc do Nhà nước quản lý. Ông Bắc được nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, không đúng quy hoạch, không đủ điều kiện cấp và không đúng mục đích sử dụng.

Cụ thể, tại thửa đất số 120, tờ bản đồ số 30, có nguồn gốc là đất lâm nghiệp, được UBND huyện Đắk Song quản lý từ tháng 3/2019. Thế nhưng, chỉ 2 tháng sau, thửa đất này lại được UBND huyện Đắk Song cấp cho bà Khương Thị Hồng (trú tại thị trấn Đức An, huyện Đắk Song). Sau đó, bà Hồng sang nhượng cho ông Nguyễn Ngọc Bắc và được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song xác nhận là có quyền sử dụng.

“Hành vi sang nhượng này có biểu hiện lợi dụng người khác đứng tên thực hiện hồ sơ, thủ tục để hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho ông Bắc”, kết luận Thanh tra tỉnh Đắk Nông khẳng định.

Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Bắc còn nhận sang nhượng thửa đất số 9, tờ bản đồ độc lập, có diện tích hơn 3,4ha được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hà Ngọc Hạnh và bà Nguyễn Thị Kim Loan (cùng trú huyện Đắk Song). Dù thửa đất này nằm trong diện tích đất rừng phòng hộ nhưng sau khi được sang nhượng, ông Bắc lại làm thủ tục tách ra thành các thửa đất số 140, 146-151, thuộc tờ bản đồ số 30. Còn thửa đất số 70, tờ bản đồ số 30, diện tích gần 500m2 là đất do Nhà nước quản lý nhưng ông Bắc đã lấn chiếm, xây dựng nhà ở trái phép có diện tích 120m2, trong khi UBND xã Nâm NJang, UBND huyện Đắk Song không có biện pháp xử lý, ngăn chặn…

Kết luận Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng cho thấy, sau khi nhận chuyển nhượng, lấn chiếm số đất trên, ông Bắc đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích 11.660m2 và nộp ngân sách hơn 1,23 tỷ đồng. “Việc chuyển đổi, tách thửa là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Trong đó, một số thửa đất thuộc tờ bản đồ số 30 nằm trong quy hoạch đất trồng cây lâu năm, một phần diện tích còn nằm trong quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam.  Những vi phạm nêu trên là do ngành chức năng huyện Đắk Song đã không xác định vị trí đất ở trên thửa đất, không có biên bản xác minh thực địa... Đặc biệt, dù khu vực trên không có dân cư sinh sống nhưng tại các báo cáo thẩm định, cơ quan chức năng huyện Đắk Song đều khẳng định, đó là khu dân cư…”, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận.

5-3-1634955320872-1634960787.jpg

Nguyên quả đồi được doanh nghiệp san ủi để phân lô, bán nền.

Mặc dù vi phạm của Doanh nghiệp tư nhân Bắc Sang là quá rõ ràng, diễn ra trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương nơi đây chỉ xử lý theo kiểu hời hợt. Cụ thể, trong tổng diện tích hơn 9,9ha đất bị gia đình ông Bắc múc, san ủi mặt bằng thì có 7,8ha đã được cấp sổ đỏ và hơn 2,1ha là đất quy hoạch 3 loại rừng, do UBND xã Nâm NJang quản lý. Thế nhưng, trước hành vi múc, đổ đất và lấn chiếm đất rừng phòng hộ cảnh quan đường Hồ Chí Minh, UBND xã Nâm NJang chỉ xử phạt hành chính ông Bắc số tiền 8 triệu đồng với diện tích 734m2 (trong tổng số 2,1ha). Số diện tích còn lại (khoảng 2,03ha), cơ quan chức năng lại không xử phạt hành chính, để cho ông Bắc mặc nhiên sử dụng.

Đến ngày 17/3/2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bắc về hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình diện tích 4,8ha với số tiền 105 triệu đồng. Ông Bắc đã chấp hành nộp phạt nhưng việc khắc phục hậu quả vẫn chưa được thực hiện. Ngày 21/4/2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã có công văn cho ông Bắc “đưa khu vực đất đã hủy hoại về trạng thái an toàn; lập hồ sơ xin cấp chủ trương dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê theo quy định và chỉ được làm nhà trên đất khi đã hoàn thành các thủ tục”.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021, khu vực đất ông Bắc vẫn tiếp tục xảy ra việc san ủi, xây dựng nhà nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý cương quyết, để doanh nghiệp này tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhiều căn nhà trên khu đất.

“Từ những căn cứ trên, Thanh tra tỉnh Đắk Nông chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Đắk Nông để khởi tố vụ án, điều tra, xử lý hành vi lấn chiếm đất đai, làm nhà trái phép, san ủi, hủy hoại đất công do Nhà nước quản lý đối với cá nhân sai phạm. Đồng thời, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND huyện Đắk Song chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường tham mưu thủ tục thu hồi thửa đất cấp không đúng đối tượng và kiểm tra xử lý vi phạm hành chính, bắt buộc khắc phục hậu quả theo quy định”, kết luận Thanh tra tỉnh Đắk Lắk nêu rõ.

Theo CAND

Bạn đang đọc bài viết "San ủi trái phép cả quả đồi để phân lô, bán nền" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.