Những câu thoại ấn tượng trong màn trở lại của “siêu anh hùng thiếu niên”: Ý nghĩa có đủ, hài hước thượng thừa

23/03/2023 14:21

Trở lại màn ảnh rộng sau 4 năm, siêu anh hùng thiếu niên Shazam cùng gia đình tiếp tục mang đến cho khán giả một bữa tiệc điện ảnh siêu thú vị, với sự hài hước đã trở thành thương hiệu của Shazam. Cùng với loạt câu thoại hài hước hết nấc, biên kịch David Hayden còn khéo léo lồng ghép nhiều chi tiết ý nghĩa, ẩn ý về sự trưởng thành ngày một rõ rệt trong tâm hồn cậu nhóc siêu anh hùng bất đắc dĩ này.

Cả nhà xem tôi là thủ lĩnh, còn tôi thấy mình như… kẻ lừa đảo. 

Câu chuyện của Shazam! Fury of the Gods bắt đầu sau khi cậu nhóc Billy Batson nhận được siêu sức mạnh và chia sẻ sức mạnh đó với các anh chị em của mình, tạo thành “Gia đình Shazam”. Thế nhưng, sau quãng thời gian ngắn ngủi tận hưởng việc đột nhiên có sức mạnh siêu nhiên, cậu nhóc Billy Batson lại bắt đầu trăn trở về vị trí của mình trong thế giới vốn đã tràn ngập siêu anh hùng. 

rev-1-shzm2-t2-0004rc-high-res-jpeg-min-1679555860.jpeg

“Cả nhà xem tôi là thủ lĩnh, còn tôi thấy mình như… kẻ lừa đảo” là câu nói thể hiện rõ ràng nhất sự trăn trở của siêu anh hùng tuổi teen này. Nguồn cơn của việc cảm thấy như “kẻ lừa đảo” đó được Shazam diễn tả thế này: Chúng ta đã có Aquaman cực men-lỳ, đã có một người đàn ông mặc đồ đỏ chạy siêu nhanh, đã có Batman siêu ngầu. Vậy thì còn có một Shazam mỗi loại năng lực có 1 ít để làm gì chứ? Nỗi lo lắng “dính líu” đến cả vũ trụ DC của Billy vừa hài hước, lại vừa dễ dàng khiến thanh thiếu niên đồng cảm. Có lẽ cũng giống như Shazam, rất nhiều cô cậu tuổi teen đều trăn trở về vị trí của mình trong thế giới này. 

Cả nhà hoặc không ai cả. Chúng ta nương tựa lẫn nhau. 

Gia đình là từ khóa quan trọng, và cũng chính là tinh thần của cả phim Shazam! Fury of the Gods. Sau khi chia sẻ sức mạnh với các anh chị em và cùng nhau thực hiện rất nhiều nhiệm vụ “ý nghĩa” vì cộng đồng (dù không ít lần bị gọi là “báo thủ”), Billy càng tin tưởng hơn bao giờ hết vào sức mạnh của gia đình. Là một cậu bé mồ côi đã sống trong 11 gia đình khác nhau trước khi đến với ngôi nhà đa văn hóa hiện tại, Billy là cậu nhóc khao khát tình yêu thương và tình cảm gia đình hơn ai hết. Đối với cậu, gia đình là điều quan trọng nhất. Thậm chí sau này, Billy còn ngậm ngùi thừa nhận một cách đau lòng: “Nếu không có gia đình, tôi chẳng là gì cả.”

rev-1-shzm2-trlr-0001-high-res-jpeg-min-1679555860.jpeg

Dẫu rằng đức tin quá đà của Billy vào “gia đình Shazam” đôi khi khiến những người anh chị em của cậu nghẹt thở, thì không thể phủ nhận, Billy thực sự yêu gia đình của mình rất nhiều. Và không chỉ vậy, tinh thần “gia đình” còn trở thành công cụ “cà khịa” của Shazam trước cô con gái cả của thần Atlas do Helen Mirren thủ vai. Và chắc chắn nếu yêu mến điện ảnh Hollywood, khán giả sẽ không khỏi thích thú trước miếng hài độc đáo của đạo diễn David F. Sandberg. 

rev-1-shzm2-fp-0240r-high-res-jpeg-min-1679555861.jpeg

Sức mạnh lớn nhất của cậu… chính là bản thân cậu đấy. 

Bên cạnh Billy Batson và nỗi niềm làm siêu anh hùng bất đắc dĩ của cậu chàng, mối tình gà bông của Freddy Freeman và cô con gát út Anthea của thần Atlas cũng là điểm được các khán giả thiếu niên yêu thích. Ngay từ lần đầu chạm mặt nhau tại trường học, Freddy đã mê mẩn vẻ ngoài lộng lẫy của Anthea, trong khi cô nàng lại có ấn tượng tốt với anh chàng bị bắt nạt nhưng lại rất lạc quan này. 

rev-1-shzm2-fp-0271-high-res-jpeg-min-1679555861.jpeg

Mặc dù ở hai phe khác nhau, Freddy và Anthea luôn dành cho đối phương sự yêu quý và trân trọng một cách thật lòng. Biết được sự tự ti trong con người Freddy, Anthea đã cho cậu những lời động viên cực kỳ quý giá. Chính điều đó đã giúp Freddy thêm tin vào bản thân mình, và cả sức mạnh mà cậu được Billy tin tưởng giao phó. Ý nghĩa của Anthea với Freddy còn được thể hiện khi cậu chàng hoảng hốt: “Không thể để cô ấy chết được. Cô ấy nói tớ đáng yêu!” Dù không ít khán giả phải cười ngả nghiêng khi cậu nhóc thốt lên điều này, ta cũng phần nào có thể cảm nhận được Anthea đã mang đến cho Freddy nguồn động lực to lớn đến nhường nào. 

Giờ, hãy chiến đấu vì gia đình của cậu. Hãy chiến đấu vì thế giới này. 

Cho dù đã tìm đến bác sĩ tâm lý, cho dù có những anh chị em của mình bên cạnh, thì có lẽ người duy nhất có thể thực sự trấn an Billy về vai trò của cậu chính là người đã ban cho cậu sức mạnh - phù thủy Shazam. Khi phải đối mặt với những nữ thần đầy quyền năng, đứng trước mối đe dọa ảnh hưởng đến rất nhiều người dân trong thành phố, Billy đã chùn bước và càng thất vọng về bản thân nhiều hơn. Cậu cho rằng, mình chẳng phải nhà vô địch gì cả, và phù thủy Shazam đã chọn sai người. 

rev-1-shzm2-fp-0013-high-res-jpeg-min-1679555861.jpeg

Thế nhưng, một vị thần đã dùng hàng ngàn năm tìm kiếm một chiến binh sẽ không bao giờ chọn sai. Cho dù “không có một bộ óc trí tuệ”, thì với phù thủy Shazam, Billy Batson là người “có một trái tim thông thái”. Cậu yêu thương gia đình, không hề do dự khi chia sẻ sức mạnh với anh chị em. Và hơn hết, cậu bao dung, nhân hậu và đầy cảm thông, không ngần ngại trao cơ hội cho những người khác. Đó chính là điều khiến Billy Batson trở nên khác biệt, và là chiến binh cuối cùng được phù thủy toàn năng chọn mặt gửi vàng. “Hãy chiến đấu vì gia đình của cậu. Hãy chiến đấu vì thế giới này.” Phù thủy Shazam không chỉ cho Billy sức mạnh, mà còn cho cậu lòng tin và sự can đảm để gánh vác sức mạnh đó. 

SHAZAM! FURY OF THE GODS – SHAZAM! CƠN THỊNH NỘ CỦA CÁC VỊ THẦN đang chiếu tại rạp.

Bạn đang đọc bài viết "Những câu thoại ấn tượng trong màn trở lại của “siêu anh hùng thiếu niên”: Ý nghĩa có đủ, hài hước thượng thừa" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.