Người trẻ tuổi 30 chia sẻ kinh nghiệm mua được nhà ở thành phố

16/01/2023 10:59

Chi tiêu hợp lý, "cày" việc, làm song song 2 công việc... là những cách mà người trẻ trước tuổi 30 có thể mua nhà ở Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Phụng (29 tuổi, sống tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) mua căn hộ chung cư 54m2 với thiết kế 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh giá 2,2 tỉ đồng. Chị Phụng tốn thêm 300 triệu đồng làm nội thất và sắm đồ đạc. Trong đó, có 1,7 tỉ đồng chị Phụng tiết kiệm được, số tiền còn lại chị vay ngân hàng trong thời hạn 25 năm.

chung-cu-1673835286-1673841451.jpg

Chị Phụng mua nhà khi 28 tuổi. Ảnh: Minh Hương. 

Làm leader nhóm truyền thông và marketing trong lĩnh vực làm đẹp, chị Phụng cho biết, chị đi làm và nhận những đồng lương chính thức từ khi còn là sinh viên năm 2. Từ thời điểm đó, chị Phụng đã đặt mục tiêu phải có một nơi ở tử tế ở thành phố. 

Là người thích sự an toàn và không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực đầu tư như chứng khoán, tiền ảo, chị Phụng chọn cách vừa đi làm ở công ty, nhận mở thêm fanpage bán quần áo online.

"Khách hàng order quần áo, sau đó tôi sẽ liên kết với công ty vận chuyển hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Cách kinh doanh này ít có rủi ro vì khách hàng đều phải đặt cọc trước" - chị Phụng cho biết.

Công việc chính, cộng việc phụ giúp chị Phụng có thu nhập 40-50 triệu đồng/tháng. Song để có tiền mua nhà, theo chị Phụng, cách hiệu quả nhất vẫn là biết cách chi tiêu hợp lý.

Như quần áo mặc hằng ngày, chị Phụng sẽ mua vào những đợt giảm giá mạnh, hoặc mua đồ second hand (đồ cũ) có kiểu dáng lạ và không quá cũ kỹ. Chị Phụng cũng hạn chế tụ tập cùng bạn bè, nhất là những nơi "đốt" tiền như bar, pub; tự nấu ăn mang đi làm; số tiền dành dụm được trong một năm sẽ gửi tiết kiệm ngân hàng.

Nhờ vậy mà chị Phụng có căn hộ mơ ước trước tuổi 30, tuy còn nợ ngân hàng song với cách làm việc và chi tiêu hợp lý, chị tin tưởng sẽ sớm trả hết nợ.

voi-nhieu-nguoi-tre-cham-chi-lam-viec-va-biet-cach-chi-tieu-co-the-mua-duoc-can-nha-mo-uoc-1673835328-1673841451.jpg

Với nhiều người trẻ, chăm chỉ làm việc và biết cách chi tiêu có thể mua được căn nhà mơ ước,
Ảnh: Minh Hương. 

"Ở tuổi 28, tôi đã mua nhà giá trị 1,4 tỉ đồng. Ai cũng nói tôi "gan" vì còn trẻ, chưa lập gia đình. Tuy nhiên, với căn nhà hiện tại, tôi thấy rất mãn nguyện"  - anh Trần Khắc Tâm (quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

Để mua được căn hộ, anh Tâm có trong tay 700 triệu đồng, 400 triệu đồng tiền bán đất ở quê bố mẹ cho mượn, phần còn lại, nam thanh niên vay ngân hàng.

Trước đây, anh Tâm cộng tác cho một tờ báo, sau đó anh xin sang làm nhân viên media cho công ty truyền thông. Công việc này, anh Tâm nhận mức lương 12 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn lập thêm kênh Youtube chuyên về ẩm thực.

"Để xây dựng kênh, ban đầu tôi chấp nhận lỗ vốn để duy trì. Sau 6 năm, hiện kênh của tôi đã có lượt xem và đăng ký khá ổn định. Nguồn thu từ Youtube cũng vài chục triệu đồng/tháng" - anh Tâm nói.

Trong suốt những năm tháng tuổi trẻ, anh Tâm cho biết, quyết tâm lớn nhất là mua được nhà. Để có được thành quả, anh Tâm luôn chăm chỉ làm việc, đi làm từ 5h sáng và trở về nhà lúc 9h tối. Chàng trai trẻ cũng không có ngày nghỉ cuối tuần, nếu có du lịch thì cũng chỉ phục vụ cho công việc của bản thân.

Theo Minh Hương/LĐ
Bạn đang đọc bài viết "Người trẻ tuổi 30 chia sẻ kinh nghiệm mua được nhà ở thành phố" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.