Kỷ nguyên mới của Trí tuệ nhân tạo: AI tạo sinh (Generative AI)

17/05/2023 18:33

Cuộc cách mạng về công nghệ AI tiếp tục cho phép người dùng sáng tạo những nội dung phức tạp hơn cũng như hưởng lợi từ đó. AI tạo sinh đang dẫn đầu cuộc cách mạng này bằng cách khám phá những quan điểm và khả năng mới, đồng thời đưa một khái niệm sáng tạo mới vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết.

Trải nghiệm người dùng đang được chuyển đổi; từ các buổi biểu diễn âm nhạc, tác phẩm nghệ thuật và tài liệu dựa trên văn bản do AI tạo ra cho đến lập trình và tạo mã được hỗ trợ bởi AI.

Các lĩnh vực có xu hướng phát triển AI tạo sinh nằm trong các mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) như ChatGPT, đây là một mô hình ngôn ngữ lớn được thiết kế riêng cho chatbot và các mô hình tạo văn bản thành hình ảnh, chẳng hạn như Midjourney và DALL-E. Với những giải pháp sáng tạo này, những điều không thể trước đây giờ đã nằm trong tầm tay của chúng ta. Giờ đây, chúng ta có thể tạo hình ảnh tuyệt đẹp dựa trên mô tả văn bản và tạo các cuộc hội thoại thực tế thông qua giao diện chatbot đơn giản. Các khả năng được mở rộng vượt xa; khi cho phép chúng ta khai thác các nguồn sáng tạo mới, từ cả máy móc và con người, tiềm năng của AI tạo sinh chỉ mới bắt đầu được khám phá.

AI tạo sinh dựa trên Transformer

Transformer là một mô hình AI đột phá trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên, được giới thiệu vào năm 2017 và từ đó trở thành mô hình nền tảng của AI tạo sinh. Vào năm 2020, Transformer đã được mở rộng sang hình ảnh và giọng nói, thể hiện hiệu suất vượt trội so với các giải pháp hiện có như mạng nơ-ron tích chập (CNN) và mạng nơ-ron tái phát (RNN) về cả độ chính xác và chất lượng.

generative-ai-1684323026.png

Kể từ năm 2021, Bộ xử lý AI (APU) của MediaTek đã được tối ưu hóa để xử lý các mẫu Transformer và đã được các thương hiệu smartphone sử dụng để đưa các ứng dụng thị giác và giọng nói ra thị trường. Thông qua sự hợp tác với các công ty di động hàng đầu, MediaTek đang chủ động cải thiện cách con người tương tác với điện thoại thông minh bằng các ứng dụng AI sử dụng các mẫu Transformer.

MediaTek APU & NeuroPilot đã sẵn sàng cho Transformer

NeuroPilot, nền tảng AI của MediaTek, là một giải pháp toàn diện để triển khai các ứng dụng AI dựa trên Transformer. NeuroPilot được thiết kế để khắc phục luồng tính toán phức tạp liên quan đến các mô hình này, đồng thời tận dụng thiết kế APU của MediaTek giúp giảm băng thông DRAM để đảm bảo hiệu suất SoC và hiệu suất năng lượng tối ưu. NeuroPilot bao gồm một bộ tích hợp các công cụ mạnh mẽ giúp đơn giản hóa việc phát triển và triển khai các mô hình AI, với khả năng thực thi từ đầu đến cuối các mô hình Transformer AI trên APU. Với NeuroPilot, các nhà phát triển có mọi thứ họ cần để nhanh chóng và dễ dàng xây dựng các ứng dụng tiên tiến dựa trên Transformer.

generative-ai-1-1684323025.jpg

MediaTek NeuroPilot đã cho phép các nhà sản xuất tận dụng các khả năng của Vision Transformer (ViT) và Voice Transformer đã được chứng minh của APU.

Thực tiễn triển khai và lợi thế

vivo X90 Pro, chiếc smartphone mới được trang bị MediaTek Dimensity 9200, chip di động flagship 5G mới nhất của chúng tôi, có hỗ trợ MediaTek APU 690 đã đặt một tiêu chuẩn mới về chụp ảnh trên di động cũng như nhận dạng giọng nói thông qua việc sử dụng công nghệ Vision Transformer và Voice Transformer.

Nhờ tận dụng công nghệ ViT, vivo X90 Pro có thể đạt được độ chính xác chưa từng có trong việc nhận biết đối tượng, cho phép điều chỉnh và hiệu chỉnh hoạt động chụp ảnh và quay phim ở cấp độ đối tượng, cải thiện đáng kể khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Công nghệ ViT cũng có khả năng trích xuất chính xác một người từ nền (chụp ảnh chân dung), thậm chí đến tận tóc của họ, sau đó áp dụng các bộ lọc nền khác nhau trong thời gian thực để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt tuyệt đẹp khiến X90 Pro thực sự khác biệt so với đối thủ trong việc quay video và phát trực tiếp.

generative-ai-2-1684323026.jpg

Nền tảng Dimensity 9200 cũng tự hào có Voice AI dựa trên Transformer, cung cấp các tính năng nhận dạng giọng nói tự động trên thiết bị, nâng cấp đáng kể tốc độ phản hồi và quyền riêng tư của người dùng bằng cách đảm bảo dữ liệu không được gửi tới Đám mây để xử lý. Công nghệ tiên tiến này đánh dấu lần đầu tiên các mẫu Transformer Voice AI được tối ưu hóa để sử dụng trên APU di động, giúp cải thiện 30% mức tiêu thụ điện năng và cải thiện 50% hiệu suất so với giải pháp CPU thế hệ trước.

Bạn đang đọc bài viết "Kỷ nguyên mới của Trí tuệ nhân tạo: AI tạo sinh (Generative AI)" tại chuyên mục Xe và công nghệ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.