Khánh Hòa: Khatoco đề nghị cho thuê đất từng phần theo tiến độ thu hồi đất

27/05/2023 08:09

Các cụm công nghiệp Trảng É đang từng bước hoàn thiện, thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với toàn bộ diện tích của dự án còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Báo địa phương vừa dẫn báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khatoco, cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan cũng như chính quyền địa phương, các cụm công nghiệp (CCN) Trảng É đã từng bước hoàn thiện, thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm và thuê đất trong CCN. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành xây dựng và lấp đầy đối với CCN Trảng É 1; đang tiếp tục triển khai Dự án CCN Trảng É 2. Dự kiến năm 2023, Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khatoco sẽ tập trung vào công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ CCN Trảng É 2 và đầu tư hạ tầng đồng bộ trên phần đất đã được giao giai đoạn 1, tạo quỹ đất thương phẩm khai thác khoảng 10ha; phấn đấu trong năm sẽ kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp vào thuê các lô đất còn trống trong CCN.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn. Tại CCN Trảng É 2, trong đợt bồi thường giải tỏa lần 1, đã có 26 trường hợp nhận tiền bồi thường, còn 1 trường hợp chưa chịu nhận tiền. Ở đợt bồi thường giải tỏa lần 2 (19,53ha), đã thực hiện kiểm kê khối lượng bồi thường được 27/30 trường hợp (17,1ha/19,53ha), còn 3 trường hợp không hợp tác nên chưa thể kiểm kê. Cuối năm 2022, UBND huyện Cam Lâm đã phê duyệt phương án bồi thường cho 14/27 trường hợp đã kiểm kê, song đến nay, chỉ có 3 trường hợp nhận tiền. Đặc biệt, tại CCN Trảng É 2, có nhà đầu tư thứ cấp đăng ký thuê 3ha nhưng hiện nay, vẫn còn hơn 500m2 chưa thể bàn giao cho nhà đầu tư bởi vướng đền bù, giải tỏa.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhiều nhà đầu tư thứ cấp có nhu cầu thuê đất từ 2 lô liền kề trở lên (cùng mục đích sử dụng đất). Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ thực hiện cho từng lô theo quy hoạch được duyệt. Chính vì vậy, các nhà đầu tư thứ cấp khi thuê nhiều lô đất liền kề không thể hợp lô để xây dựng công trình đáp ứng quy mô sản xuất, cũng như không thể làm thủ tục đăng ký cấp quyền sở hữu tài sản, công trình sau khi xây dựng xong.

cum-cong-nghiep-trang-e-1685149691.jpg

Khatoco đề nghị cho thuê đất từng phần theo tiến độ thu hồi đất tại CCN Trảng É

Cũng theo nguồn tin từ báo địa phương, ông Phan Hoài Phương, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khatoco cho biết, hiện nay, chủ đầu tư đang phối hợp với huyện Cam Lâm triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích còn lại của CCN Trảng É 2. Vậy nhưng, do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên không thể giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án cùng một lần được. Qua làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, sở từ chối giải quyết hồ sơ xin thuê đất đối với các dự án đầu tư chưa hoàn thành xong việc thu hồi, bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với toàn bộ diện tích của dự án. Nếu như vậy, chủ đầu tư sẽ không được giao đất từng phần theo tiến độ bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai thực hiện xây dựng hạ tầng CCN Trảng É 2 và sẽ không thể kêu gọi được nhà đầu tư thứ cấp, cũng như không thể giao đất cho nhà đầu tư đã thuê, làm giảm hiệu quả đầu tư. 

“Công ty mong UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành liên quan xem xét, giải quyết cho phép các CCN Trảng É được thực hiện thủ tục cho thuê đất từng phần theo tiến độ thu hồi đất của dự án. Qua đó, tạo điều kiện cho chủ đầu tư chủ động triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật của CCN cũng như kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào CCN”, ông Phương bày tỏ./.

Theo Khánh Hòa/Reatimes
Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hòa: Khatoco đề nghị cho thuê đất từng phần theo tiến độ thu hồi đất" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.