Đội tuyển cử tạ: Chọn nữ làm chủ công

24/11/2019 11:33

Vắng các đối thủ sừng sỏ Thái Lan, cử tạ Việt Nam sẽ phải vượt qua chính mình để có thể bảo vệ thành công 2 ngôi vô địch giành được trên đất Malaysia ở kỳ đại hội trước.

Vắng các đối thủ sừng sỏ Thái Lan, cử tạ Việt Nam sẽ phải vượt qua chính mình để có thể bảo vệ thành công 2 ngôi vô địch giành được trên đất Malaysia ở kỳ đại hội trước.

Nhận án phạt của Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) vì dương tính với chất cấm, lực sĩ Trịnh Văn Vinh không được tham dự các giải quốc tế trong 8 năm, đánh mất luôn cơ hội bảo vệ HCV hạng 62 kg nam tại SEA Games 30. Chuyện xảy ra đã khá lâu, từ sau Đại hội Thể thao toàn quốc 2018 nhưng đến nay vẫn còn để lại vị đắng cho đội tuyển cử tạ quốc gia và những nhà quản lý bộ môn này.

Không chỉ vắng gương mặt triển vọng từng giành HCV thế giới cũng như á quân ASIAD Trịnh Văn Vinh, cử tạ Việt Nam còn "đau đầu" với phong độ thi đấu của niềm hy vọng một thời Thạch Kim Tuấn. Lực sĩ quê Bình Thuận đang khoác áo TP HCM trong 2 năm qua gần như không tạo ra được bất cứ sự đột phá nào kể từ khi IWF hủy hạng 56 kg, buộc các VĐV nhóm này lên tranh tài ở các hạng trên. Tại Cúp Thế giới diễn ra hồi đầu năm nay tại Trung Quốc, tuy không phải chạm trán đại kình địch Om Jong-chul nhưng Kim Tuấn vẫn phải cạnh tranh quyết liệt với đối thủ quen thuộc Irawan Yuli Eko và kém lực sĩ Indonesia này cả thành tích tổng cử lẫn kết quả cử đẩy, cử giật. Thạch Kim Tuấn sau đó chỉ giành được tấm HCĐ cử giật tại Giải Vô địch châu Á 2019 và trắng tay tại Giải Vô địch thế giới vừa diễn ra hồi tháng 9 tại Thái Lan.

Đội tuyển cử tạ: Chọn nữ làm chủ công - Ảnh 1.

Niềm hy vọng số 1 của cử tạ Việt Nam Vương Thị Huyền. Ảnh: ĐỨC BÌNH

Tất nhiên, với kinh nghiệm chinh chiến dày dạn, lại trẻ hơn đối thủ chính Irawan Yuli Eko đến 5 tuổi, Thạch Kim Tuấn vẫn được trông chờ sẽ làm nên kỳ tích tại SEA Games 30, đấu trường vừa sức và mức độ cạnh tranh không quá khốc liệt như các sân chơi khác. Trao đổi với chúng tôi trước giờ lên đường, nhà vô địch SEA Games 29 tự tin cho rằng anh hoàn toàn có cơ hội bảo vệ ngôi vị của mình, nhất là sau hàng loạt giải đấu không đạt kết quả như mong muốn.

Một cuộc cạnh tranh thú vị được chờ đợi đã không diễn ra khi Lại Gia Thành (3 HCV Cúp Thế giới 2019) được chọn thay vì đồng đội nổi tiếng Nguyễn Trần Anh Tuấn (HCB cử giật thế giới 2019) ở hạng 55 kg nam, do quy định của SEA Games 30 chỉ cho phép mỗi quốc gia cử 1 VĐV tham dự 1 nội dung tranh tài.

Mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn nhiều ở các hạng cân của nữ khi tuyển Việt Nam đang sở hữu nhiều cái tên sáng giá. Một năm thi đấu thăng hoa của Vương Thị Huyền khi nữ lực sĩ quê Bắc Giang 27 tuổi này giành trọn 3 HCV hạng 45 kg tại Giải Vô địch châu Á 2019, 2 HCV và 1 HCB tại Cúp Thế giới và 1 HCĐ tại Giải Vô địch thế giới. Nếu có chiến thuật thi đấu hợp lý và tính toán chu đáo, Vương Thị Huyền hoàn toàn có thể giành luôn ngôi số 1 Đông Nam Á ở hạng cân nhẹ nhất của nữ. Tổ nữ có đến 6 VĐV nhưng ngoài Vương Thị Huyền, cơ hội tranh chấp huy chương chỉ rõ ràng với Hoàng Thị Duyên (hạng 59 kg) và Nguyễn Thị Vân (hạng 71 kg).

Cử tạ Việt Nam đầy hy vọng tại SEA Games 30 nhưng vẫn cần cải thiện nhiều điều, từ tâm lý thi đấu của những lực sĩ chủ chốt cho đến sự điều chỉnh, tính toán hợp lý của ban huấn luyện trong tập luyện và khi ra sân thi đấu với khối lượng tạ phù hợp, bảo đảm thành tích và chỉ tiêu đã đề ra.

Đông Linh -Theo NLD
https://nld.com.vn/the-thao/doi-tuyen-cu-ta-chon-nu-lam-chu-cong-20191123221803708.htm

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Đội tuyển cử tạ: Chọn nữ làm chủ công" tại chuyên mục Thể thao. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.