Cục Đăng kiểm yêu cầu Ford Việt Nam báo cáo việc in thiếu Trường Sa, Hoàng Sa trên bản đồ Việt Nam

10/11/2020 14:00

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Công văn chỉ đạo Ford Việt Nam khẩn trương làm rõ và báo cáo Cục về việc hãng này in sổ bảo hành ô tô thiếu 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng sa trên bản đồ Việt Nam.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Công văn chỉ đạo Ford Việt Nam khẩn trương làm rõ và báo cáo Cục về việc hãng này in sổ bảo hành ô tô thiếu 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng sa trên bản đồ Việt Nam.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, vừa qua báo chí có phản ánh về việc hình bản đồ Việt Nam in trên Sổ bảo hành một số loại xe ô tô do Công ty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam) nhập khẩu và lắp ráp có lỗi liên quan đến chủ quyền Quốc gia của Việt Nam (thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường sa).

Cục ĐKVN yêu cầu Ford Việt Nam giải trình về việc in thiếu quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên bản đồ[/caption]

Liên quan đến nội dụng nói trên, ngày 5/11/2020, Cục ĐKVN (Bộ Giao thông vận tải) đã có Công văn 3789/ĐSVN-VAQ thông báo như sau:

Dù vấn đề chủ quyền quốc gia không thuộc phạm vi chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới nhập khẩu, lắp ráp quy định trong các thông tư hiện hành của Bộ giao thông vận tải nhưng vấn đề phản ánh của báo chí có liên quan Sổ bảo hành sản phẩm là  một nội dung được quy định trong các thông tư này.

Vì vậy, Cục ĐKVN yêu cầu Ford Việt Nam khẩn trương làm việc với cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này vào báo cáo kết quả tới Cục ĐKVN trong thời gian sớm nhất.

Sau khi căn cứ kết luận từ cơ quan có thẩm quyền, Cục ĐKVN sẽ tiếp tục có ý kiến chỉ đạo.

Trước đó, giải thích với truyền thông, đại diện truyền thông Ford Việt Nam cho rằng: “Hãng đã nhận được phản ánh của một quý khách hàng sử dụng xe Ford EcoSport sản xuất tháng 10/2017 về thông tin bản đồ Việt Nam không đúng địa giới hành chính theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ được hiển thị trong Sổ bảo hành xe của khách hàng đó".

[caption id="attachment_56957" align="aligncenter" width="666"]

Ford hiện đang là nhà sản xuất xe hơi với số vốn FDI cao nhất và là một trong những nhà đầu tư Mỹ lớn nhất tại Việt Nam. (Ảnh: nhà máy lắp ráp ôtô của Ford tại Hải Dương).)

Sổ bảo hành đi kèm theo xe được Ford Việt Nam phát hành theo chính sách bảo hành của Tập đoàn Ford kể từ thời điểm chính thức bán hàng và cung cấp dịch vụ cho xe Ford chính hãng tại thị trường Việt Nam từ năm 1997.

“Việc đưa vào hình bản đồ Việt Nam tại thời điểm phát hành nhằm mục đích thể hiện mạng lưới cơ sở bảo hành và dịch vụ của Ford Việt Nam có mặt trên cả nước. Do không có cơ sở bảo hành và dịch vụ trên các huyện đảo nên có lẽ đã gây ra sơ suất này”, đại diện truyền thông Ford Việt Nam cho hay.

Đáng chú ý, mặc dù xác nhận có sự việc, song đại diện truyền thông Ford Việt Nam lại cho rằng không thể nắm được có bao nhiêu cuốn sổ vi phạm dạng này đang lưu hành.

Lập luận này khá vô lý, vì trên thực tế không khó nắm bắt khi mà số lượng sổ bảo hành tương đương doanh số xe bán ra. Cụ thể, riêng năm 2017, Ford Việt Nam đạt doanh số ấn tượng với doanh số bán lẻ đạt 28.588 xe, chiếm 10,5% thị phần.

Như vậy, nếu xác định theo doanh số, hoàn toàn có thể nắm được có bao nhiêu sổ bảo hành vi phạm chủ quyền biển, đảo đang “trôi nổi” trên thị trường. Liệu rằng có hay không việc Ford Việt Nam gian dối thông tin, che dấu vi phạm để tránh việc bị xử phạt, thu hồi, đổi mới sổ bảo hành cho người tiêu dùng.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết "Cục Đăng kiểm yêu cầu Ford Việt Nam báo cáo việc in thiếu Trường Sa, Hoàng Sa trên bản đồ Việt Nam" tại chuyên mục Ô tô & Xe máy. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.