Chứng khoán Tiên Phong bị phạt 244 triệu đồng do vi phạm về margin và dịch vụ tư vấn

21/09/2022 08:25

Chứng khoán Tiên Phong bị phạt tổng cộng 244 triệu đồng do vi phạm về cung cấp dịch vụ tư vấn và cho khách hàng margin quá quy định.

Ngày 16/9/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 691/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Tiên Phong (HoSE: ORS).

Theo đó, ORS bị phạt tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ tư vấn. Cụ thể, trong các hồ sơ tư vấn phát hành trái phiếu riêng lẻ của một số công ty cổ phần chưa đại chúng năm 2022, nội dung Hợp đồng tư vấn và đại lý phát hành trái phiếu giữa ORS và khách hàng không có thỏa thuận về đối tượng được bán trái phiếu.

Như vậy, ORS chưa tuân thủ đầy đủ trách nhiệm của tổ chức tư vấn khi cung cấp dịch vụ tư vấn trong việc rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện chào bán và hồ sơ chào bán trái phiếu theo quy định.

Đồng thời, ORS còn bị phạt tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng.

Như vậy, ORS bị phạt tổng cộng 244 triệu đồng với 2 hành vi vi phạm trên.

Đây không phải là lần đầu tiên ORS bị xử phạt, mà trước đó, công ty này đã bị xử phạt vi phạm hành chính do không công bố thông tin theo quy định.

Cụ thể, tháng 12/2020, TPS ký hợp đồng đặt cọc với CTCP Đầu tư Sài Gòn Thủ Thiêm để nhận chuyển nhượng bất động sản làm trụ sở với giá trị hợp đồng 650 tỷ đồng và thực hiện đặt cọc 500 tỷ đồng cho CTCP Đầu tư Sài Gòn Thủ Thiêm, chiếm 123,7% tổng tài sản công ty.

Tuy nhiên, công ty không công bố thông tin theo quy định pháp luật. Xét tính chất và mức độ vi phạm, UBCKNN quyết định xử phạt TPS số tiền 85 triệu đồng.

Trước đó, vào năm 2017, TPS từng bị phạt 100 triệu đồng vì vi phạm quy định về hạn chế đầu tư của công ty chứng khoán. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng phải nộp phạt 150 triệu đồng do không quản lý tách bạch tiền của khách hàng với tiền của công ty chứng khoán theo quy định.

chung-khoan-tien-phong-bi-phat-244-trieu-dong-do-vi-pham-ve-margin-va-dich-vu-tu-van-hinh-2-1663723486.png

ORS mới đây công bố đơn từ nhiệm của ông Trần Sơn Hải - Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của Công ty vì lý do cá nhân.

TPS nhận được đơn xin từ nhiệm của ông Trần Sơn Hải sau khi đơn vị này gây bất ngờ với kết quả kinh doanh thua lỗ đậm nhất lịch sử hoạt động. Trong quý 2/2022, công ty báo lỗ trước thuế 161 tỷ đồng khi cắt lỗ loạt khoản đầu tư gồm cổ phiếu và trái phiếu. Đây là kết quả kinh doanh tồi tệ nhất trong lịch sử của công ty chứng khoán này.

Trong khi đó, năm 2022 ORS đặt mục tiêu với doanh thu 1.981 tỷ đồng, tăng gần 46% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế lên tới 500 tỷ đồng, tăng vọt gần 85% so năm 2021. 

Theo Minh An/TTCS
Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán Tiên Phong bị phạt 244 triệu đồng do vi phạm về margin và dịch vụ tư vấn" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.