Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong việc cấp sổ đỏ cho SASCO

29/09/2022 08:50

Nhiều dấu hiệu bất thường trong việc mua bán, chuyển nhượng đất và hồ sơ trình cấp sổ đỏ. Liệu đây có phải nguyên nhân dẫn đến việc chồng lấn diện tích đất và xảy ra tranh chấp giữa các chủ sử dụng đất?

Chồng lấn diện tích đất trong sổ đỏ

Theo ghi nhận, trên địa bàn Phú Quốc thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc mâu thuẫn tranh chấp đất đai, bao chiếm đất trái quy định pháp luật... Trước cơn sốt đất nóng bỏng xảy ra ở nhiều địa phương, cùng với hàng loạt vụ việc tranh chấp đất đai nảy sinh khiến chính quyền các cấp phải vào cuộc xử lý, giải quyết.

Đơn cử là vụ việc tranh chấp xảy ra giữa Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (trước đây là Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - gọi tắt là SASCO) và người dân (bà Nguyễn Thị Kim Hòa) liên quan đến thửa đất có diện tích 1.475,2m2, tọa lạc tại Khu phố 1, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc. Vụ việc tranh chấp sau đó đã được UBND phường tổ chức buổi họp để giải quyết, ghi nhận ý kiến của các bên liên quan và báo cáo UBND TP. Phú Quốc.

sasco-1664347741-1664416073.jpg

“Qua đo đạc xác định diện tích hai bên đang sử dụng có chồng lấn lên nhau”, văn bản báo cáo của UBND phường Dương Đông cho biết có sự chồng lấn về diện tích đất giữa SASCO và bà Nguyễn Thị Kim Hòa.

Theo báo cáo của UBND phường Dương Đông, sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị này đã chỉ đạo cán bộ địa chính phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tiến hành đo đạc xác định hiện trạng ranh giới sử dụng đất ngoài thực địa giữa SASCO và bà Nguyễn Thị Kim Hòa, đồng thời đối chiếu với ranh giới được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của hai bên. “Qua đo đạc xác định diện tích hai bên đang sử dụng có chồng lấn lên nhau”, văn bản báo cáo của UBND phường Dương Đông cho biết.

Qua xác minh cho thấy, nguồn gốc diện tích 1.475,2m2 hiện đã được cấp Giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) cho SASCO. Hồ sơ thể hiện, ngày 2/7/2003, ông Nguyễn Hùng Tư được UBND huyện Phú Quốc thời điểm đó cấp sổ đỏ số M986605 với diện tích 1.475,2m2 (vị trí đất tại khu 1, thị trấn Dương Đông). Trong năm 2003, ông Tư chuyển nhượng lại diện tích đất trên cho Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (nay là Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - SASCO). Đến ngày 11/8/2003, UBND tỉnh cấp sổ đỏ số X165825 cho SASCO với diện tích 1.475,2m2.

Còn về phía bà Nguyễn Thị Kim Hòa đã được cấp sổ đỏ cho diện tích đất 309,9m2, có nguồn gốc đất do ông bà của bà Nguyễn Thị Huê khai khẩn năm 1945 và cho lại bà Huê sử dụng. Đến năm 2003, bà Huê cho lại cháu là bà Trần Thị Kim Thanh sử dụng. Đến năm 2006, bà Thanh kê khai đo đạc bản đồ địa chính gồm 02 thửa: Thửa đất số 53, tờ bản đồ số 76, diện tích 309,9m2 và thửa đất số 67, tờ bản đồ số 76, diện tích 663,6m2. Tổng diện tích hai thửa đất là 973,5m2. 

Ngày 14/3/2011, UBND TP. Phú Quốc cấp sổ đỏ cho bà Trần Thị Kim Thanh thửa đất số 53, tờ bản đồ 76, diện tích 309,9m2. Còn diện tích đất 663,6m2 thuộc thửa đất số 67, tờ bản đồ số 76 chưa được cấp sổ đỏ. Sau đó, bà Thanh chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Kim Hòa và bà Hòa được cấp sổ đỏ vào ngày 12/11/2012, diện tích 309,9m2.

van-ban-ubnd-tp-phu-quoc-giao-cho-phong-tai-nguyen-va-moi-truong-chu-tri-phoi-hop-voi-cac-phong-ban-lien-quan-de-kiem-tra-ra-soat-bao-cao-de-xuat-lanh-dao-thanh-pho-1664347800-1664416073.png

Văn bản UBND TP. Phú Quốc giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các phòng ban liên quan để kiểm tra, rà soát, báo cáo đề xuất lãnh đạo thành phố.

Theo số liệu của UBND phường Dương Đông, trong hồ sơ đo đạc thực địa và xác nhận tình trạng pháp lý thửa đất đang có tranh chấp thể hiện diện tích đất đã được cấp sổ đỏ, đo đạc bản đồ địa chính của SASCO và bà Thanh có sự chồng lấn (tổng diện tích là 481,67m2) thể hiện như sau:

Có 90,1m2 nằm trong sổ đỏ của SASCO được cấp năm 2003, đồng thời diện tích này cũng nằm trong sổ đỏ của bà Trần Thị Kim Thanh được cấp năm 2011 (nay đã chuyển nhượng cho bà Hòa).

Có 340m2 trong đó 289m2 nằm trong sổ đỏ của SASCO, nhưng cũng nằm trong sơ đồ đất của bà Trần Thị Kim Thanh được đo đạc bản đồ địa chính năm 2006 (thuộc thửa đất số 67, tờ bản đồ số 76).

Còn lại diện tích 51,57m2 nằm trong sổ đỏ của SASCO, nhưng không nằm trong sơ đồ đo đạc diện tích đất của bà Trần Thị Kim Thanh (hiện bà Hòa đang sử dụng).

Như vậy, đã “có vấn đề” trong việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ cấp sổ đỏ, dẫn đến việc chồng lấn diện tích đất giữa pháp nhân SASCO và cá nhân bà Thanh (đất sau đó chuyển nhượng cho bà Hòa). Về việc này, UBND TP. Phú Quốc đang giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các phòng ban liên quan để kiểm tra, rà soát, báo cáo đề xuất lãnh đạo thành phố.

Có dấu hiệu bất thường việc chuyển nhượng đất, cấp sổ đỏ cho SASCO?

Đối chiếu nội dung thể hiện trong sổ đỏ đã cấp cho bà Trần Thị Kim Thanh và Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy, trước hết, sổ đỏ do ông Huỳnh Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (nay là Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc) ký cấp cho bà Trần Thị Kim Thanh vào ngày 14/3/2011 và sổ đỏ cấp cho bà Nguyễn Thị Kim Hòa ngày 12/11/2012 đều thể hiện diện tích thửa đất số 53, tờ bản đồ 76 là 309,9m2. Sơ đồ thửa đất trên được đo vẽ thể hiện tiếp giáp thửa 67 (chủ sử dụng bà Trần Thị Kim Thanh), giáp thửa 4 (chủ sử dụng Đỗ Thị Hồng Út), giáp thửa 2 (tờ bản đồ 77, chủ sử dụng Công ty SASCO Phú Quốc). Vị trí của thửa đất 53 và 67, tờ bản đồ 76 đều thể hiện tiếp giáp với đường Hùng Vương và sông Dương Đông. 

Còn theo nội dung sổ đỏ do ông Đỗ Tố - Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ký cấp cho Nguyễn Hùng Tư và sổ đỏ do ông Nguyễn Văn Trân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký cấp ngày 11/8/2003 cho SASCO, cũng thể hiện thửa đất có diện tích 1.475,8m2 tiếp giáp với đường Hùng Vương và sông Dương Đông.  

Như vậy, đối chiếu sơ đồ thửa đất của hai sổ đỏ nêu trên thì đã thấy sự mâu thuẫn khi cùng có vị trí tiếp giáp với đường Hùng Vương và sông Dương Đông. Hơn nữa, thửa đất số 67, tờ bản đồ số 76, diện tích 663,6m2, chủ sử dụng bà Trần Thị Kim Thanh cũng đã được chính quyền đo đạc bản đồ địa chính năm 2006. Như vậy, chính quyền địa phương cũng đã thừa nhận việc sử dụng đất của bà Thanh. 

co-quan-chuc-nang-can-lam-ro-nhung-dau-hieu-bat-thuong-trong-viec-chuyen-nhuong-dat-cap-so-do-cho-sasco-1664347840-1664416073.jpg

Cơ quan chức năng cần làm rõ những dấu hiệu bất thường trong việc chuyển nhượng đất, cấp sổ đỏ cho SASCO?

Ở đây, một vấn đề khác đặt ra là cần làm rõ tính pháp lý trong hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Hùng Tư, trước khi chuyển nhượng 1.475,2m2 đất cho SASCO. Bởi từ đây, SASCO có căn cứ và hoàn chỉnh hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ thửa đất trên.

Liên hệ với ông Nguyễn Hùng Tư (trú tại phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang), ông Tư cho PV biết, thời điểm đó ông chỉ biết bán đất cho một người đàn ông tên Hà, nhưng không hề biết việc đi làm hồ sơ trình cấp Giấy CNQSDĐ có diện tích 1.475,2m2. Ông Tư bày tỏ sự hoài nghi, không hiểu bằng cách nào chính quyền Phú Quốc lại cấp Giấy CNQSDĐ cho ông và đến nay ông cũng không hề biết đến sự tồn tại của sổ đỏ cấp ngày 2/7/2003, người đứng tên chủ sử dụng Nguyễn Hùng Tư? Ông Tư cũng cho hay, lúc đó do gia đình ông và nhà bà Trần Kim Hoài (mẹ bà Thanh) có xảy ra tranh chấp nên không hề có việc ông xin xác nhận hộ giáp ranh.

“Có khi họ mua của tôi rồi bán cho SASCO. Có thể họ "chạy" để làm (sổ đỏ - PV), tôi không có làm. Tôi đang còn tức nhau vì tranh chấp đất với nhà bà Hoài, tôi có nói chuyện với bà ấy đâu mà ký (ký giáp ranh - PV)”, ông Tư nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hùng Tư cũng tiết lộ một chi tiết hết sức bất ngờ, trong Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (ghi ngày 19/5/2003) có thể hiện giá trị chuyển nhượng thửa đất là hơn 2,65 tỷ đồng, nhưng ông cho rằng việc này là không đúng và các chữ ký xác nhận trong Biên bản giao nhận tiền, Phiếu báo giá đều không phải của ông Tư?

Theo lời ông Tư, thực chất số tiền mà ông bán thửa đất rộng 1.475,2m2 (người đàn ông tên Hà đứng ra thỏa thuận việc mua bán) chỉ là 500 triệu đồng? “Hồi đó tôi bán có 500 triệu đồng. Chữ ký trong Biên bản giao nhận tiền không phải của tôi”, ông Tư nhiều lần khẳng định.

Nếu đúng như lời ông Tư nói, số tiền chênh lệch hơn 2,15 tỷ đồng sẽ “chảy” vào túi ai? Và, có hay không dấu hiệu tư lợi và nguy cơ thất thoát tiền ngân sách nhà nước trong thương vụ mua bán 1.475,2m2 đất ở trên? Bởi thời điểm đó, SASCO vẫn là công ty có 100% vốn Nhà nước (thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV).

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc trên, PV đã liên hệ UBND TP. Phú Quốc, UBND phường Dương Đông, Công ty SASCO (SASCO Phú Quốc) và các bên có liên quan. Đại diện SASCO Phú Quốc cho biết: “Tôi cũng đã báo cáo về phía SASCO, nhưng việc này công ty không liên quan gì. Cái này PV hỏi bên chính quyền”.  

Trao đổi nhanh với PV, ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho biết: “Nếu bà Hòa có đơn khiếu nại thì UBND thành phố sẽ giải quyết theo quy định. Trường hợp người dân đã được cấp Giấy CNQSDĐ có thể thưa kiện ra Tòa án”. Về phía UBND phường Dương Đông cho biết sẽ trả lời báo chí bằng văn bản.

Đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang, Công an tỉnh Kiên Giang, UBND TP. Phú Quốc vào cuộc kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu bất thường trong quy trình cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Hùng Tư và Công ty SASCO, cũng như việc cấp Giấy CNQSDĐ cho bà Trần Thị Kim Thanh và làm rõ việc chồng lấn diện tích đất nêu trên nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan./.

Theo Hà Cường - Nguyễn Ngọc/Reatimes
Bạn đang đọc bài viết "Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong việc cấp sổ đỏ cho SASCO" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.