Bệnh Viện FV tổ chức hội thảo chuyên đề “điện sinh lý tim & phẫu thuật ghép gan” mang lại nhiều cơ hội hợp tác y khoa trong tương lai

28/07/2022 10:46

Hội thảo chuyên đề Điện sinh lý tim & Phẫu thuật ghép gan đã diễn ra trong ngày 23/07/2022 tại Hội trường Bệnh viện FV và trên nền tảng trực tuyến Zoom, với sự tham dự của các bác sĩ đang làm việc tại Tp.HCM và các tỉnh thành lân cận. Hội thảo lần này là bước đầu, đánh dấu sự hợp tác giữa Bệnh viện FV và Bệnh viện AIG (Ấn Độ).

Mở đầu hội thảo, Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV, TS. BS. Đỗ Trọng Khanh bày tỏ sự cảm kích khi hội thảo có được sự tham gia trình bày từ những chuyên gia, bác sĩ hàng đầu châu Á trong lĩnh vực điện sinh lý tim, lĩnh vực điều trị và phẫu thuật ghép gan đến từ AIG. Bác sĩ Khanh nói: “Cả 2 lĩnh vực trong hội thảo lần này, hiện mới chỉ có những bước đầu phát triển tại Việt Nam, trong khi tại Ấn Độ, cụ thể tại bệnh viện AIG đã đạt được nhiều tiến bộ, có rất nhiều kinh nghiệm và có vị thế lớn trên quy mô toàn thế giới. Do đó, chúng tôi cũng mong muốn trong tương lai, sẽ có nhiều hợp tác hơn với AIG nhằm giúp đội ngũ bác sĩ Việt Nam và FV tiếp cận nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến tại đây”.

hoi-thao-fv-aig-2022-1-1658979425.jpg

Các bác sĩ đang làm thủ tục xác nhận tham dự trước khi bắt đầu hội thảo

hoi-thao-fv-aig-2022-2-1658979425.jpg

BS. Đỗ Trọng Khanh cảm ơn các đồng nghiệp đã đến tham dự hội thảo.

hoi-thao-fv-aig-2022-3-1658979425.jpg

Bác sĩ D. Nageshwar Reddy trình bày về mô hình hoạt động tại Bệnh viện AIG

Trong bài phát biểu tiếp sau đó,  Nhà sáng lập, Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa AIG, bác sĩ D. Nageshwar Reddy và Giám đốc Y khoa Bệnh viện AIG, bác sĩ P. Naveen Reddy đã chia sẻ về mô hình hoạt động chuyên nghiệp tại AIG. Hai nhà lãnh đạo của AIG đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc hợp tác phát triển, thông qua các hội thảo, nghiên cứu khoa học, hay các bước chuyển giao công nghệ y khoa. “Chúng tôi đánh giá cao hội thảo lần này và kỳ vọng vào những phát triển theo sau nó. Chúng tôi cũng nhận thấy sự tương đồng trong triết lý phát triển bệnh viện giữa FV và AIG. Do đó, các diễn giả từ AIG đều là những chuyên gia không chỉ hàng đầu Ấn Độ, mà còn mang đẳng cấp thế giới trong lĩnh vực của họ”, Chủ tịch D. Nageshwar Reddy chia sẻ.

Điện sinh lý tim: một lĩnh vực tiềm năng trong tương lai

Hai bài báo cáo trong phiên 1, của ThS. BS. Hồ Minh Tuấn (Trưởng khoa Tim Mạch – Bệnh viện FV) và bác sĩ Hoàng Quang Minh (Bác sĩ điều trị cấp cao Khoa Tim Mạch Bệnh viện FV), cho thấy những tiến bộ vượt trội trong những năm gần đây tại Khoa Tim Mạch Bệnh viện FV, trong điều trị các bệnh lý loạn nhịp và xử trí các ca can thiệp tim mạch. Việc xây dựng phòng Cathlab, phát triển các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như Cardiac CT, hay xây dựng các quy trình xử lý các ca can thiệp tim mạch, áp dụng các hướng dẫn tiên tiến trên thế giới, đầu tư số lượng lớn máy holter,… đã mang lại nhiều thành công cho Khoa Tim mạch tại FV.

hoi-thao-fv-aig-2022-4-1658979425.jpg

ThS.BS. Hồ Minh Tuấn chia sẻ một ca can thiệp tim mạch khó, đã được thực hiện tại FV

hoi-thao-fv-aig-2022-5-1658979425.jpg

Bác sĩ Hoàng Quang Minh cho biết FV đang đầu tư nhiều vào lĩnh vực điện sinh lý tim

Cũng trong báo cáo, bác sĩ Minh đã trình bày ca cấy máy theo dõi điện tim ILR (Implantable Loop Recorder) đầu tiên tại Tp.HCM do mình thực hiện. Qua đó cho thấy cách tiếp cận hiện đại của Khoa Tim Mạch nhằm mang lại các kỹ thuật điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

hoi-thao-fv-aig-2022-6-1658979425.jpg

“Hy vọng sẽ có nhiều bác sĩ tham gia vào lĩnh vực điều trị loạn nhịp”, ThS.BS.Bùi Gio An mong muốn

Tiếp nối chương trình, ThS.BS. Bùi Gio An (Trưởng Đơn vị Nhịp Tim– Trung tâm Tim Mạch, Bệnh viện Nhi Đồng 1) đã trình bày nội dung “Chỉ định và hiệu quả của can thiệp loạn nhịp bằng RF ở trẻ em”, một đề tài hiện vẫn chưa được tiếp cận rộng rãi tại Việt Nam. Theo bác sĩ An, loạn nhịp ở trẻ em là một lĩnh vực phức tạp, hiện còn quá ít bác sĩ theo đuổi và tại Việt Nam đang chỉ có 2 trung tâm thực hiện các can thiệp này. Ngay cả trên thế giới, lĩnh vực điều trị loạn nhịp ở trẻ cũng mới dành được sự quan tâm nghiên cứu trong vòng 10 năm gần đây. Các ca loạn nhịp ở trẻ ngày một phức tạp và khó điều trị, tuy nhiên tỷ lệ điều trị thành công khá cao và mang hiệu quả lâu dài.

hoi-thao-fv-aig-2022-7-1658979425.jpg

Bác sĩ C. Narasimhan cho rằng loạn nhịp tim là bệnh lý phổ biến trong 2 thâp kỷ tới

hoi-thao-fv-aig-2022-8-1658979425.jpg

Các diễn giả trả lời những thắc mắc về hướng dẫn chẩn đoán các bệnh lý loạn nhịp 

Trong bài báo cáo cuối phiên 1, bác sĩ C. Narasimhan (Trưởng khoa Điện sinh lý tim & Tư vấn Tim Mạch tại Trung tâm y khoa AIG), một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực điện sinh lý tim tại Ấn Độ đã có phần trình bày từ tổng quát đến chi tiết về bệnh lý nhịp tim. Ông cho rằng trong hơn 20 năm tới, rối loạn nhịp tim sẽ trở thành vấn nạn cho nền y tế thế giới. Bác sĩ C. Narasimhan đã trình bày một số cách thức để đánh giá toàn diện, giúp bệnh nhân sớm được chẩn đoán và điều trị các chứng loạn nhịp. Ông cũng đề xuất các kỹ thuật điều trị từ nội khoa đến ngoại khoa, cho từng trường hợp cụ thể và khuyến nghị các bác sĩ cần thận trọng trong việc chỉ định.

hoi-thao-fv-aig-2022-9-1658979425.jpg

Ban tổ chức cảm ơn các diễn giả trong phiên 1 

Sự phát triển của kỹ thuật ghép gan hiện nay

Phiên 2 của hội thảo được điều phối bởi BS.CKII. Bùi Nhuận Quý (Trưởng khoa Tiêu hóa & Gan Mật Bệnh viện FV). Trọng tâm của phiên 2 xoay quanh chủ đề phẫu thuật ghép gan, một phương pháp đã được chứng minh là giúp tăng thời gian sống với chất lượng tốt hơn, cho các bệnh nhân gan sau điều trị.

hoi-thao-fv-aig-2022-10-1658979425.jpg

BS.CKII. Bùi Nhuận Quý phát biểu khai mạc phiên 2 hội thảo

hoi-thao-fv-aig-2022-11-1658979425.jpg

Bác sĩ Mithun Sharma trình bày những tác hại của rượu đến gan

Bài báo cáo đầu tiên trong phiên 2 được thực hiện trực tuyến, thông qua nền tảng Zoom của bác sĩ Mithun Sharma (Giám đốc Trung tâm Gan & Y học Tái tạo – Tư vấn viên cao cấp về ghép gan tại Trung tâm y khoa AIG). Thông qua báo cáo ông khẳng định, rượu hiện tại là vấn nạn không chỉ ở Ấn Độ mà còn trên toàn cầu. Bác sĩ Mithun đã cung cấp các công cụ và hướng dẫn chẩn đoán rối loạn sử dụng rượu (hoặc lạm dụng và phụ thuộc vào rượu), tiên lượng những khả năng xấu cho gan thông qua sinh thiết. Cuối cùng, ông trình bày những nghiên cứu và kinh nghiệm chỉ định nội khoa trong điều trị bệnh lý gan do rượu.

hoi-thao-fv-aig-2022-12-1658979425.jpg

Chú thích ảnhBS.CKII. Phan Văn Thái cho biết FV đang hướng tới những kỹ thuật hiện đại hơn trong phẫu thuật gan

Trong khi đó, bài báo cáo của BS.CKII. Phan Văn Thái thể hiện bức tranh tổng quát về phẫu thuật gan tại FV, cũng như các kế hoạch phát triển kỹ thuật điều trị ngoại khoa cho bệnh lý gan. Bắt đầu từ năm 2003, Bệnh viện FV đã thực hiện các ca phẫu thuật cắt gan, do ekip gồm các bác sĩ Pháp và bác sĩ Việt Nam thực hiện. Đến năm 2016, thì kỹ thuật này được thực hiện hoàn toàn bởi ekip bác sĩ Việt Nam. Trong tương lai gần, FV cũng sẽ đầu tư vào phát triển đội ngũ và trang thiết bị phục vụ cho các phẫu thuật cắt ghép gan, dưới sự hỗ trợ từ Bệnh viện AIG.

hoi-thao-fv-aig-2022-13-1658979425.jpg

TS.BS. Lê Văn Thành cho biết Bệnh viện TW Quân đội 108 đã thực hiện hơn 140 ca ghép gan

hoi-thao-fv-aig-2022-14-1658979425.jpg

Bác sĩ P. Balachandran Menon chia sẻ thêm về kinh nghiệm trong phẫu thuật ghép gan

Trong 2 bài báo cáo cuối của hội thảo, một trong các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về ghép gan, TS. BS. Lê Văn Thành (Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan–Mật–Tụy Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108), cùng chuyên gia đẳng cấp thế giới từng tham gia hơn 3000 ca ghép gan, bác sĩ P. Balachandran Menon (Giám đốc Khoa Cấy ghép gan & Phẫu thuật Gan Mật Trung tâm y khoa AIG), đã trình bày tình hình phát triển và những tiến bộ mới nhất trong kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam, Ấn Độ, cũng như tình hình chung trên thế giới. Qua đó, cả 2 chuyên gia đều cho thấy lợi ích cho người bệnh khi được điều trị ghép gan. Đồng thời cũng chỉ ra những khó khăn trong việc quản lý chất lượng gan được hiến tặng, kiểm soát hiệu quả phẫu thuật, hay đảm bảo phân loại và chỉ định chính xác người cần được điều trị, trong điều kiện hiến tạng vẫn còn khan hiếm.

hoi-thao-fv-aig-2022-15-1658979425.jpg

Phiên 2 hội thảo nhận được nhiều câu hỏi từ người tham dự

hoi-thao-fv-aig-2022-16-1658979426.jpg

Ban tổ chức cảm ơn các diễn giả trong phiên 2

Hội thảo Chuyên đề Điện sinh lý tim & Phẫu thuật ghép gan đã mang lại nhiều kiến thức mới, hữu ích cho người tham dự. Qua đó mở ra những bước hợp tác sắp tới giữa Bệnh viện FV và Bệnh viện AIG nói riêng, cũng như giữa y khoa Việt Nam và y khoa Ấn Độ nói chung. Sau cùng sẽ mang về lợi ích là hiệu quả điều trị cho người bệnh, nhờ vào những kỹ thuật y khoa hiện đại, với chi phí điều trị hợp lý ngay tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh Viện FV tổ chức hội thảo chuyên đề “điện sinh lý tim & phẫu thuật ghép gan” mang lại nhiều cơ hội hợp tác y khoa trong tương lai" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.