Bất động sản 24h: Ngân hàng ồ ạt phát mãi BĐS, có dễ mua nhà với giá hời?

06/08/2020 13:15

Ngân hàng ồ ạt phát mãi bất động sản, có dễ mua nhà với giá hời?; Covid-19 bùng phát, phía trước là rủi ro hay cơ hội?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Ngân hàng ồ ạt phát mãi bất động sản, có dễ mua nhà với giá hời?; Covid-19 bùng phát, phía trước là rủi ro hay cơ hội?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Ngân hàng ồ ạt phát mãi bất động sản, có dễ mua nhà với giá hời?

Trong bối cảnh thị trường đang chật vật do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngân hàng trầy trật rao bán nhiều tài sản bất động sản giá rẻ nhưng người mua cũng không mặn mà.

Quan sát cho thấy, nhiều nhà đầu tư cho biết rất quan tâm đến dự án bất động sản phát mại bởi các tài sản này đã qua một vòng kiểm tra pháp lý, định giá từ các ngân hàng thương mại, nhất là những sản phẩm có vị trí tốt, giá chấp nhận được.

Thi-truong-bat-dong-san-reatimes
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia dù tài sản phát mại từ các NH sẽ có giá "mềm" hơn bất động sản là nhà đất, căn hộ bên ngoài thị trường. Nhưng tất cả đều có lý do nên người mua đừng ham rẻ mà phải tìm hiểu rõ các trình tự thủ tục, xem quá trình đưa ra định giá phát mãi, các cơ quan liên quan, chủ đầu tư...Chính vì vậy, mua tài sản phát mãi người mua phải lường trước được 3 rủi ro lớn.

Bộ Xây dựng: Giá nhà ở có xu hướng tăng so với năm 2019

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo mới nhất về nhà ở và thị trường bất động sản trong quý II/2020. Báo cáo cho hay, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp tới nhiều ngành, lĩnh vực như: Sản xuất, kinh doanh, giáo dục, y tế, du lịch... Hiện nay, Chính phủ và các địa phương đang tiếp tục chỉ đạo triển khai các giải pháp để bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh và có những chính sách thúc đẩy để vực dậy nền kinh tế đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho hay, giá bán nhà ở trên thị trường không có xu hướng giảm mà vẫn tăng so với cuối năm 2019. Số liệu này được thể hiện rõ tại 2 thành phố lớn. Tại Hà Nội giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,16% so với quý I. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm khoảng 0,27%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,51%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,77%. Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,01% so với quý I/2020.

Tại TP.HCM giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25% so với quý I/2020. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,04%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,64%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,94%. Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,15% so với quý I/2020.

Bài học về việc đảm bảo PCCC chung cư nhìn từ dự án 317 Trường Chinh

Dự án 317 Trường Chinh hiện chưa được cơ quan cảnh sát PCCC nghiệm thu đủ điều kiện về PCCC. Theo quy định tại khoản 2 điều 17 Nghị định 79/2014, Dự án 317 Trường Chinh thuộc trường hợp phải được cơ quan cảnh sát PCCC kiểm tra nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào sử dụng. Nghiệm thu về PCCC bao gồm nghiệm thu từng phần, từng giai đoạn, từng hạng mục và nghiệm thu bàn giao, riêng đối với các bộ phận của công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC khi thi công bị che khuất, thì phải được nghiệm thu trước khi tiến hành các công việc tiếp theo.

Vậy nhưng, theo ghi nhận, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Xây dựng Tân Hồng Hà (Công ty Tân Hồng Hà) đang ngang nhiên cho nhiều hộ dân vào ở và một số doanh nghiệp thuê văn phòng làm việc trong công trình tòa nhà 24 tầng.

Nguy hiểm hơn, bên trong công trình chung cư 24 tầng còn tổ chức kinh doanh siêu thị, nhà hàng ăn uống tập trung đông người. Tại khu vực hầm tòa nhà, Công ty Tân Hồng Hà còn kinh doanh dịch vụ trông giữ xe cho khách bên ngoài tòa nhà, số lượng hàng trăm xe máy. Nếu quan sát kỹ, nhiều người không khỏi giật mình khi thấy tất cả những loại hình kinh doanh trên đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Covid-19 bùng phát, phía trước là rủi ro hay cơ hội?

Tại tọa đàm trực tuyến “Bất động sản trong vòng xoáy bất định: Xoay chuyển và thích nghi” diễn ra sáng 4/8, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản phát triển với tốc độ khá nhanh trong 10 năm qua và cho đến giờ đang gặp khủng hoảng. Song, đây không phải khủng hoảng đầu tiên mà đã là lần thứ 2, thứ 3. Hơn nữa, khó khăn của thị trường không phải do đại dịch Covid-19 mà thực ra bất động sản Việt Nam đã gặp một số trục trặc từ khi bước vào năm 2019.

ong-nguyen-van-dinh- reatimes
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ông Đính dẫn số liệu, năm 2018, thị trường tăng trưởng mạnh với thành công từ số lượng nguồn cung ra thị trường, giao dịch thành công ấn tượng. Gần 200.000 sản phẩm bất động sản nhà ở được giao dịch thành công trên toàn thị trường Việt Nam trong năm - đây là con số lớn nhất so với các năm trước đó.

"Tuy nhiên đến năm 2019, con số giao dịch thành công sụt giảm trên 30%. Vấn đề này rất bất thường trong bối cảnh thị trường đang có lực hấp thụ rất tốt. Lực cầu của thị trường trong năm 2018 luôn đạt ở ngưỡng ở vùng thấp nhất trên 60% hoặc 70%, tỷ lệ hấp thụ của lượng cung đưa ra thị trường tính theo tháng, theo quý luôn mạnh", ông Đính cho hay.

Mua bán khách sạn 5 sao hơn 350 triệu USD ở Việt Nam

heo báo cáo về thị trường khách sạn của JLL, giao dịch chuyển nhượng khách sạn trong năm 2019 đạt 358 triệu USD (trên 8.200 tỷ đồng), chiếm 17% tổng giao dịch thị trường Đông Nam Á (SEA).

Đáng chú ý là 3 thương vụ mua bán khách sạn 5 sao là khách sạn Sheraton với quy mô 280 phòng tại Nha Trang, InterContinental Hanoi Westlake (318 phòng) và khu căn hộ dịch vụ Somerset Westlake Hanoi (90 phòng).

Thị trường khách sạn hạng sang Việt Nam được đánh giá vẫn tiềm năng với các nhà đầu tư quốc tế. TP.HCM là một trong những thị trường được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam nhưng không có nhiều cơ hội chuyển nhượng các dự án.

Tương tự, Hà Nội là một trong những thị trường đầu tư khách sạn tiềm năng trong năm 2019 và là một điểm đầu tư khách sạn hấp dẫn ở Việt Nam nhờ triển vọng về kinh tế và sự tăng trưởng ổn định của ngành du lịch.

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản 24h: Ngân hàng ồ ạt phát mãi BĐS, có dễ mua nhà với giá hời?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.