Bài 4: Nhiều đại lý tại TP. HCM bán ghế massage Shika nhập khẩu không có tem nhãn phụ

22/04/2022 09:54

Ngoài việc nhiều đại lý trên địa bàn TP. HCM bán các sản phẩm ghế massage Shika nhập khẩu không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo đúng quy định, mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ, thì đơn vị phân phối sản phẩm này là Công ty TNHH TM và Xuất nhập khẩu AMT còn sử dụng những từ, cụm từ để quảng cáo về sản phẩm, có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo…

LTS: Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Thương hiệu và Công luận đăng tải loạt bài viết này mới mục đích tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận kinh tế của các cơ quan chức năng TP. HCM tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị kinh doanh, buôn bán đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; Lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội…

Ghế massage Shika “công nghệ Nhật Bản, lắp ráp tại Trung Quốc”

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển, con người có xu hướng tìm đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà. Một trong số những sản phẩm được nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là ghế massage.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao về ghế massage, hàng loạt các thương hiệu được tràn vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các thương hiệu, thậm chí nhiều sản phẩm còn vi phạm những quy định pháp luật hiện hành, khiến nhiều người tiêu dùng bối rối, băn khoăn không biết đâu là sản phẩm tốt, phù hợp với bản thân.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại một số cửa hàng ghế massage nhập khẩu mang thương hiệu Shika trên địa bàn TP. HCM cho thấy, các sản phẩm ghế massage đang được bày bán tại các cơ sở này đều dán tem chữ nước ngoài, và hoàn toàn không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt theo đúng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP.

Cụ thể, với nhu cầu muốn mua ghế massage, phóng viên đã tìm đến cửa hàng ghế massage thương hiệu Shika có địa chỉ tại số 53b Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, TP. HCM. Tại đây nhân viên bán hàng giới thiệu cho phóng viên hàng loạt các mẫu ghế massage như: SK-106A, SK-8906, SK-119… với giá từ vài chục triệu đồng cho đến hơn một trăm triệu đồng.

Cửa hàng ghế massage Shika tại số 53b Nguyễn Thông, Phường 9, Quận 3, TP. HCM

Cửa hàng ghế massage Shika tại số 53b Nguyễn Thông, Phường 9, Quận 3, TP. HCM. (Ảnh: Nguyễn Tùng)

Theo nhân viên này cho biết: “Ghế massage của bên em là ghế nhập khẩu, công nghệ Nhật Bản, nhưng lắp ráp tại Trung Quốc”. Khi được thắc mắc về nhãn phụ tiếng Việt, cũng như giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, giấy tờ kiểm định về chất lượng của sản phẩm, thì nhân viên này không đưa ra được.

Cửa hàng ghế massage Shika tại số 53b Nguyễn Thông, Phường 9, Quận 3, TP. HCM

Một số mẫu ghế massage Shika đang được bày bán tại cửa hàng số 53b Nguyễn Thông, Phường 9, Quận 3, TP. HCM. (Ảnh: Nguyễn Tùng)

Thấy khách hàng hoài nghi về chất lượng của sản phẩm, nhân viên này “quảng cáo”: “Hiện, bên Shika đang có rất nhiều chương trình ưu đãi, khi mua ghế tại đây có thể được nhận các phần quà trị giá hàng chục triệu đồng. Đồng thời, Shika cũng sẽ miễn phí giao hàng, lắp đặt tận nhà trên toàn quốc, một đổi một ngay trong tuần đầu nếu ghế có lỗi, bảo hành tại nhà và bảo trì trọn đời…”.

ại cửa hàng số 53b Nguyễn Thông, ghế massage Shika được giới thiệu là hàng nhập khẩu, nhưng lại không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt. Nhân viên bán hàng không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng như kiểm định chất lượngTại cửa hàng số 53b Nguyễn Thông, ghế massage Shika được giới thiệu là hàng nhập khẩu, nhưng lại không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Nhân viên bán hàng không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng như kiểm định chất lượng. (Ảnh: Nguyễn Tùng)

Tương tự, tại cửa hàng ghế massage Shika có địa chỉ tại số 216 Phạm Ngũ Lão, phường 7, quận Gò Vấp, TP. HCM, nhân viên bán hàng cũng giới thiệu cho phóng viên 1 số mẫu ghế massage mà cửa hàng đang có, như: Mẫu ghế SK-8922 có giá cũ là 165.000.000 đồng, giảm còn 95.000.000 đồng; mẫu SK-212 có giá cũ là 110.000.000 đồng, giảm còn 39.990.000 đồng, mẫu SK-8919 có giá cũ là 90.000.000 đồng, giảm còn 48.000.000 đồng…

Cửa hàng ghế massage Shika có địa chỉ tại số 216 Phạm Ngũ Lão, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP. HCM

Cửa hàng ghế massage Shika có địa chỉ tại số 216 Phạm Ngũ Lão, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP. HCM. (Ảnh: Nguyễn Trung)

Ngoài việc giảm giá, khi mua sản phẩm ghế massage Shika khách hàng sẽ được nhận nhiều ưu đãi, có cơ hội nhận những phần quà có giá trị từ 5 triệu đến vài chục triệu đồng.

Một số mẫu ghê được bày bán tại cửa hàng số 216 Phạm Ngũ Lão, những mẫu ghế tại đây đang giảm giá khá “sâu” để thu hút khách hàng

Một số mẫu ghê được bày bán tại cửa hàng số 216 Phạm Ngũ Lão, những mẫu ghế tại đây đang giảm giá khá “sâu” để thu hút khách hàng. (Ảnh: Nguyễn Trung)

Ghế massage Shika bán tại cửa hàng được áp dụng nhiều chương trình giảm quá, khuyến mãi...Ghế massage thương hiệu Shika được áp dụng nhiều chương trình giảm quá, khuyến mãi.... Ảnh: Nguyễn Tùng

Cũng giống như cửa hàng số 53b Nguyễn Thông, khi hỏi về giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm thì nhân viên này cho biết: “Đây đều là hàng lắp ráp Trung Quốc, nên không có giấy tờ gì đâu anh”.

Những sản phẩm ghế massage Shika nhập khẩu không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt vẫn được bày bán công khaiNhững sản phẩm ghế massage Shika nhập khẩu không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt vẫn được bày bán công khai. Ảnh: Nguyễn Tùng

Đáng chú ý, các sản phẩm ghế massage mà Công ty TNHH TM và Xuất nhập khẩu AMT đang phân phối đều được giới thiệu là hàng nhập khẩu – “Công nghệ Nhật Bản, lắp ráp tại Trung Quốc”. Tuy nhiên, những sản phẩm của 2 cơ sở nói trên đang bày bán đều không hề có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt, người bán hàng của các cơ sở này cũng không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, giấy tờ kiểm định về chất lượng sản phẩm của cơ quan chức năng.

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP thì hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam sẽ bị xử phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng với một trong các hành vi như sau: Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Chiếu theo quy định này, thì việc nhiều đại lý tại TP. HCM bán ra thị trường ghế massage Shika nhập khẩu, nhưng không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt, là vi phạm những quy định hiện hành.

Có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo?

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm ghế massage mang thương hiệu Shika (thương hiệu đến từ Nhật Bản) do Công ty TNHH TM và Xuất nhập khẩu AMT bán và phân phối. Hiện, Công ty TNHH TM và Xuất nhập khẩu AMT (mã số thuế: 0107072208, người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Trang) đang có chuỗi hàng chục cửa hàng bán, phân phối sản phẩm ghế massage thương hiệu Shika

Ngoài việc các đại lý bán sản phẩm ghế massage thương hiệu Shika không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt theo đúng quy định, thì Công ty TNHH TM và Xuất nhập khẩu AMT còn có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo.

Cụ thể, trên website bán hàng có tên miền “halohalo.vn” được giới thiệu là website bán hàng chính thức của Công ty TNHH TM và Xuất nhập khẩu AMT giới thiệu hàng loạt các ghế massage với nhiều mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, website này lại đang sử dụng những ngôn từ như: “Chất lượng tốt nhất”; “Tự hào đem đến với khách hàng những sản phẩm chất lượng đảm bảo nhất. Cùng dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng chu đáo, uy tín hàng đầu”…

Trên trang “halohalo.vn” sử dụng những cụm từ như: “Chất lượng tốt nhất”; “tự hào đem đến với khách hàng những sản phẩm chất lượng đảm bảo nhất. Cùng dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng chu đáo, uy tín hàng đầu” để quảng cáo sản phẩm ghế massage Shika là có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáoTrên trang “halohalo.vn” sử dụng những cụm từ như: “Chất lượng tốt nhất”; “tự hào đem đến với khách hàng những sản phẩm chất lượng đảm bảo nhất. Cùng dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng chu đáo, uy tín hàng đầu” để quảng cáo sản phẩm ghế massage Shika là có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo. Ảnh: Nguyễn Tùng

Với việc dùng những từ ngữ “chất lượng đảm bảo nhất” “uy tín hàng đầu” để quảng cáo như trên, đã đi ngược lại với quy định tại khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về: Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 4, khoản 5 Điều 34 trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Việc quảng cáo này cũng khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy khó hiểu, hoài nghi về nguồn gốc cũng như chất lượng thực sự của những sản phẩm thuộc thương hiệu ghế massage Shika?

Dẫu biết, việc chăm sóc sức khỏe mỗi bản thân là rất cần thiết. Thế nhưng, với số tiền bỏ ra từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu để mua sản phẩm ghế massage, liệu rằng khách hàng có tin tưởng mua ghế massge thương hiệu Shika này không, khi thông tin sản phẩm còn “mập mờ”, không dán tem, nhãn phụ, không có kiểm định về chất lượng, nhưng lại quảng cáo “chất lượng tốt nhất”, “tự hào đem đến với khách hàng những sản phẩm chất lượng đảm bảo nhất. Cùng dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng chu đáo, uy tín hàng đầu”?

Trước những vấn đề nêu trên, để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, hạn chế các hành vi coi thường pháp luật, đề nghị các lực lượng chức năng có liên quan của TP. HCM như Ban chỉ đạo 389, Cục Quản lý thị trường… cần vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).

Theo giới thiệu của nhân viên bán hàng tại cửa hàng ghế massage Shika số 216 Phạm Ngũ Lão, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP. HCM: Công ty TNHH TM và Xuất nhập khẩu AMT tiền thân là Công ty HC Import Export and TM CO,.LTD (hay còn gọi là Công ty TNHH TM và Xuất nhập khẩu HC) có mã số thuế là: 0108543731, được đại diện bởi ông Nguyễn Văn Nam. Công ty TNHH TM và Xuất nhập khẩu HC có địa chỉ tại: Tầng 2 nhà số 18 ngõ 292 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin đến bạn đọc về thực trạng các loại hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc… có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật đang được công khai bán ra thị trường tại TP. HCM ở các bài tiếp theo.

Nguyễn Trung – Nguyễn Tùng

 

Bạn đang đọc bài viết "Bài 4: Nhiều đại lý tại TP. HCM bán ghế massage Shika nhập khẩu không có tem nhãn phụ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.