“Bác sĩ nhi khoa”: Vì sao bổ sung chất xơ, men cho trẻ mà con vẫn táo bón triền miên?

21/11/2022 08:36

Người mẹ bổ sung đầy đủ rau, uống nước ép trái cây, bổ sung các loại men,… nhưng tình trạng táo bón của cháu bé vẫn không được cải thiện.

Tập 36 Bác sĩ nhi khoa vừa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 20/11 trên kênh HTV7 với chủ đề “Vì sao bổ sung chất xơ, men cho trẻ mà con vẫn táo bón triền miên?”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia ThS.BS Châu Tố Uyên – Khoa Tiêu hóa, BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Hứa Minh Đạt, Lâm Vỹ Dạ và Phương Lan.

Chuẩn bị đi du lịch cùng công ty, cô gái có ý định xin sếp ở nhà nhưng không rõ nguyên nhân. Vô tình nghe được câu chuyện này, người sếp vô cùng bực bội. Ngay sau đó, cô gái liền cho biết con mình đang bị táo bón gần 3 tháng, cô chia sẻ: “Con em đi phân khô cứng, mặt nó đau đớn, khó chịu. Bản thân là mẹ nên nhìn con em xót lắm”. Cô nàng còn cho biết đã bổ sung đầy đủ rau, uống nước ép trái cây, bổ sung các loại men,… nhưng tình trạng táo bón của cháu bé vẫn không được cải thiện.

9-1668994524.JPG

Lúc này, người chị đồng nghiệp mới nói: “Thường táo bón chỉ cần bổ sung chất xơ, men vi sinh, men tiêu hóa là hết rồi. Còn đằng này thằng bé nó đầy đủ mấy chất đó nhưng mà vẫn còn bị táo bón đến 3 tháng. Không biết là con em có bị gì không ta”. Nghe xong, cô gái vô cùng lo lắng liền xin sếp về nhà ngay để chăm sóc con. Lập tức, người sếp ngăn cản kịp thời và nhờ bác sĩ tư vấn về tình trạng này.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, ThS.BS Châu Tố Uyên cho biết: “Có 2 nguyên nhân gây ra táo bón là táo bón thực thể và táo bón chức năng. Táo bón thực thể chiếm 5%, có những dấu hiệu bất thường về giải phẫu trong cơ thể của bé, hoặc những bất thường về thần kinh như không có thế bào hạch thần kinh, bệnh hạch rung hay là có những khối u chèn ép đường ra của phân,… Táo bón chức năng chiếm đến 95%, chủ yếu do hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, chưa kịp thích nghi với môi trường học tập, sinh sống, chế độ ăn thiếu chất xơ, không có thói quen đi tiêu đều đặn, không vận động”.

5-1668994524.JPG

“Để cải thiện tình trạng táo bón kéo dài ở trẻ, phụ huynh cần đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ rau và chất xơ. Phải cho bé tăng cường vận động để giúp tinh thần bé thoải mái, điều hòa nhu động ruột giúp bé đi tiêu dễ dàng hơn. Cần tạo cho trẻ thói quen đi tiêu đều đặn, mỗi ngày thường tập cho bé đi tiêu sau bữa ăn,… Ngoài ra, phụ huynh nên sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ được bộ y tế cấp phép”, vị bác sĩ chia sẻ thêm.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Isilax.

Bạn đang đọc bài viết "“Bác sĩ nhi khoa”: Vì sao bổ sung chất xơ, men cho trẻ mà con vẫn táo bón triền miên?" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.