“Bác sĩ nhi khoa”: Nguy cơ bệnh lý nhiễm trùng ở trẻ thiếu kẽm và sắt

06/03/2023 07:59

Nghe con bi bệnh sốt ở trường, người mẹ lo lắng khi biết được nguyên nhân chính là do thiếu kẽm và thiếu sắt.

Tập 49 Bác sĩ nhi khoa vừa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 5/3/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề “Tăng nguy cơ bệnh lý nhiễm trùng ở trẻ thiếu kẽm và sắt”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – Chủ tịch Hội Dinh dưỡng - Thực phẩm, TP.HCM. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Ngân Quỳnh, Lâm Vỹ Dạ và Hoàng Mèo.

Cô gái đang lau dọn quán nước của gia đình, người đàn ông bất ngờ đến thăm hỏi. Vì quá mắc cỡ, cô gái nhanh chóng đi vào trong để pha chế nước. Bất ngờ, người mẹ đi ra và nói: “Nói nghe nè, con ráng cố gắng cưa đổ nó dùm bác đi. Tội nghiệp lắm con ơi, nó là bà mẹ đơn thân nên cần bàn tay che chở của một người đàn ông”. Nghe xong, người đàn ông liền khẳng định bản thân sẽ chăm sóc được con gái của bà.

anh-man-hinh-2023-03-03-luc-114255-1678064296.jpg

Bất ngờ có người gọi đến, cô gái được cô giáo chủ nhiệm thông báo con mình đang bị sốt. Nghe xong, cả nhà nhanh chóng đi đến trường đón đứa trẻ về. Về đến nhà, cô gái nói: “Khổ ghê á má, thằng nhỏ lúc thì sốt, lúc thì bệnh, lúc thì ho, sức đề kháng yếu nên con rầu dễ sợ”. Ngay lập tức, người bà liền trách mắng con gái vì lý do cháu còn quá nhỏ mà đã cho đi học. Nghi ngờ đứa trẻ đang thiếu nhiều vi chất trong cơ thể, người đàn ông liền nhờ bác sĩ để được tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết: “Các bệnh lý nhiễm trùng là các bệnh lý có nguyên nhân do cơ thể của chúng ta nhiễm phải các loại vi khuẩn. Trong số các loại vi khuẩn nhiều nhất là các loại vi trùng hay là các loại vi-rút. Những bệnh lý nhiễm trùng phổ biến hay gặp ở trẻ em là nhiễm trùng ở đường hô hấp, nhiễm trùng ở đường tiêu hoá, nhiễm trùng ở đường tiết niệu, nhiễm trùng ở ngoài da”.

anh-man-hinh-2023-03-03-luc-114349-1678064296.jpg

“Trẻ em là đối tượng đầu tiên có thể mắc các bệnh nhiễm trùng, tiếp theo là người cao tuổi, sau đó là những người có sức đề kháng kém. Thêm nữa là những đối tượng có những bệnh lý mãn tính, bệnh lý nền. Chúng ta phải bổ sung sắt và kẽm cho trẻ thông qua các thực phẩm tự nhiên từ động vật như các loại thịt đỏ, các loại thuỷ, hải sản,… hay thực vật như các loại rau có màu xanh đậm, các loại đỗ,… Ngoài ra, phụ huynh còn có thể sử dụng các loại sản phẩm bổ sung có chứa vitamin C để hấp thu kẽm và sắt tốt hơn”, vị bác sĩ nói thêm.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Ferro C.

Bạn đang đọc bài viết "“Bác sĩ nhi khoa”: Nguy cơ bệnh lý nhiễm trùng ở trẻ thiếu kẽm và sắt" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.