“Bác sĩ nhi khoa”: Giải pháp giúp trẻ tăng cân hiệu quả

18/07/2022 10:09

Đăng hình cháu được 1.000 lượt tương tác trên Facebook, người chị vô tình bị cô em chê trách dữ dội không biết lý do gì.

Tập 18 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 17/7 trên kênh HTV7 với chủ đề “Giải pháp giúp trẻ tăng cân hiệu quả từ chuyên gia dinh dưỡng”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của ThS.BS Hồ Quốc Pháp – Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM và MC Trương Quốc Bảo trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên NSND Hồng Vân, Phi Phụng và Ngọc Lan.

8-1658113649.JPG

Đang so kè xem cháu ai dễ thương hơn, người chị liền cho biết hình của cháu mình đăng lên Facebook được nhiều tương tác khiến cô em vô cùng khó chịu. Người em gái nói: “Nhìn mà thấy ghét thiệt đó. Nhìn ưa hỏng dô à. Bày đặt khoe cháu khoe con nữa”. Nghe xong, người chị liền cho rằng chuyện khoe cháu rất bình thường.

9-1658113649.JPG

Một lúc sau, người em thở dài cho hay: “Nghĩ sao cháu em 3 tuổi rồi mà có 13 ký thôi. Em chăm mấy tháng rồi mà vẫn không tăng ký nào, chiều cao cũng không tăng”. Nghe xong, người chị mới cho biết: “Chăm sóc trẻ phải theo phương pháp hợp lý. 3 năm đầu đời phải cung cấp nguồn dinh dưỡng phù hợp và đầy đủ mới được. Lúc trước cháu chị cũng èo uột lắm nhưng sau tìm hiểu thì giờ nó mới ngon lành được”. Nói xong, người chị liền nhờ ngay bác sĩ tư vấn để giúp người em hiểu hơn về tình trạng của cháu mình.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, ThS.BS Hồ Quốc Pháp cho biết: “Chậm tăng trưởng nghĩa là trẻ tăng trưởng chậm hơn về mặc cân nặng hoặc chiều cao so với những đứa trẻ đồng trang lứa. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có bảng để theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ. Chỉ cần 2 đến 3 tháng trẻ đứng cân thì phụ huynh cần chú ý ngay để tìm được biện pháp xử lý hiệu quả. Bởi vì không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng hay chiều cao mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí não sau này”.

2-1658113649.JPG

Để giúp phụ huynh hiểu hơn về việc tăng cân hiệu quả, vị bác sĩ đưa ra lời khuyên: “Thứ nhất, cần đảm bảo cho trẻ bổ sung đầy đủ 4 nhóm thức ăn là đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Thứ hai, phụ huynh cần thay đổi cách chế biến thức ăn cho trẻ như hầm, hấp, kho,… Thứ ba, cần cho trẻ ăn thêm các bữa ăn phụ như sữa, trái cây, thức uống dinh dưỡng,… Khi cải thiện được chất lượng bữa ăn thì tình trạng chậm tăng cân cũng được cải thiện”.

7-1658113649.JPG

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Appetito.

Huy Bình (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "“Bác sĩ nhi khoa”: Giải pháp giúp trẻ tăng cân hiệu quả" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.